28/11/2024

Thiên Chúa có thể chiến thắng và Ngài sẽ chiến thắng: Pesach và Pasqua

Cử hành Phục sinh – Pasqua của Kitô giáo, trung tâm của Kitô giáo giống như Pesach của người Do Thái. Ngoài sự khác biệt giữa các truyền thống, mẫu số chung của hai lễ đó là chia sẻ niềm tin chung: Thiên Chúa có thể chiến thắng, và Ngài sẽ chiến thắng sức mạnh của áp bức, cái chết và sẽ mở ra các con đường cho tự do và cuộc sống mới.

 Thiên Chúa có thể chiến thắng và Ngài sẽ chiến thắng: Pesach và Pasqua

 

 

 

Cử hành Phục sinh – Pasqua của Kitô giáo, trung tâm của Kitô giáo giống như Pesach của người Do Thái. Ngoài sự khác biệt giữa các truyền thống, mẫu số chung của hai lễ đó là chia sẻ niềm tin chung: Thiên Chúa có thể chiến thắng, và Ngài sẽ chiến thắng sức mạnh của áp bức, cái chết và sẽ mở ra các con đường cho tự do và cuộc sống mới.

Bản sắc của dân tộc Do Thái được xác định trong tất cả biến cố xảy ra với tổ tiên ở Ai Cập: hành trình Thiên Chúa giải thoát, lang thang trong sa mạc và việc Thiên Chúa mặc khải và trao Kinh Torah trên núi Sinai.

Các sự kiện, các biến cố chứa đựng con tim của Israel được lập lại trong lời cầu nguyện hằng ngày của Do Thái giáo.

Tự do, phẩm giá con người và tinh thần văn hoá Do Thái có nguồn gốc sâu xa trong việc cử hành “vượt qua”, tiếng Do Thái gọi là Pesach.

Chính Kinh Thánh quy định con cái Israel mỗi năm phải cử hành bữa tối nhớ lại biến cố tổ tiên họ được giải thoát khỏi Ai Cập. Giống như bữa tối cách đây 33 thế kỷ, ngày nay cũng vậy trên bàn ăn của ngày Lễ Vượt Qua có bánh không men và rau đắng. Tại bữa ăn này cha mẹ kể lại cho con cái câu chuyện của tổ tiên và truyền lại cho thế hệ tương lai giáo huấn đạo đức luân lý về phẩm giá con người mà mỗi cá nhân phải tuân giữ và phát huy.

Haggadah, bản văn như kim chỉ nam cho việc truyền tải biến cố Pesach đề cập đến nhiều khoảnh khắc đặc biệt của lịch sử dân Do Thái. Sự kiện cuối cùng được nói đến trong Seder, quy định về các bước cử hành bữa tối Vượt Qua đó là cuộc nổi dậy của khu ổ chuột (Ghetto) ở Varsavia vào đêm Pesah năm 1943. Đây là cuộc nổi dậy đầu tiên của người Do Thái chống lại Đức quốc xã trong thành phố chúng chiếm đóng.

Bất chấp những bi kịch và nỗi đau, quá khứ soi sáng hiện tại và cảm nhận sự hiện diện giải phóng của Đấng Tạo Hoá; đó là kinh nghiệm của dân tộc Do Thái.

Bữa tối cuối cùng của Chúa Giêsu có thể là một Seder của Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Bữa ăn cuối cùng trong Giáo hội được cử hành là Bí tích Thánh Thể. Đối với các Kitô hữu tiên khởi bữa ăn này mang một ý nghĩa rất sâu sắc của Pesach và các biểu tượng của nó, như Thánh Phaolô cảnh báo dân thành Corinto: “Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên Lễ Vượt Qua của chúng ta.” (1Cr 5,7).

Cử hành Phục sinh của Kitô giáo, trung tâm của Kitô giáo giống như Pesach của người Do Thái. Mẫu số chung của hai lễ, ngoài sự khác biệt giữa các truyền thống đó là chia sẻ niềm tin chung: Thiên Chúa có thể chiến thắng, và Ngài sẽ chiến thắng sức mạnh của áp bức, cái chết và sẽ mở ra các con đường cho tự do và cuộc sống mới.

Thông điệp Phục sinh là sự khởi đầu của dân tộc Israel. Phục sinh là khởi đầu của Kitô giáo như đức tin của nhiều người trên thế giới. Điểm cuối cùng cho cả hai là sự hoàn thành thị kiến của Isaia (2,4), khi Chúa kết thúc thời gian và tất cả chúng ta sẽ trải nghiệm cuộc sống, một cuộc sống dồi dào.

Những suy tư này có thể là một lời chúc chân thành của những ai cử hành Pesach đến tất cả những người cử hành Lễ Pasqua -Phục sinh.
 
 

Ngọc Yến