23/12/2024

Các vị tử đạo ở Algeria là “dấu chỉ của tha thứ và bình an cho mọi người”

Thứ Sáu 26-01-2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng y Angelo Amato, S.D.B., Bộ trưởng Bộ Tuyên Thánh. Trong buổi tiếp, Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Tuyên Thánh ban hành 4 sắc lệnh liên quan đến việc công nhận các phép lạ của 1 vị chân phước, 3 vị tôi tớ Chúa, 2 sắc lệnh nhìn nhận sự tử đạo của 19 vị tôi tớ Chúa, và 2 sắc lệnh công nhận các nhân đức anh hùng của 2 vị tôi tớ Chúa.

 Các vị tử đạo ở Algeria là “dấu chỉ của tha thứ và bình an cho mọi người”

 

 
WHĐ (29.01.2018) / Agenzia Fides – Thứ Sáu 26-01-2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng y Angelo Amato, S.D.B., Bộ trưởng Bộ Tuyên Thánh. Trong buổi tiếp, Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Tuyên Thánh ban hành 4 sắc lệnh liên quan đến việc công nhận các phép lạ của 1 vị chân phước, 3 vị tôi tớ Chúa, 2 sắc lệnh nhìn nhận sự tử đạo của 19 vị tôi tớ Chúa, và 2 sắc lệnh công nhận các nhân đức anh hùng của 2 vị tôi tớ Chúa.

19 vị tôi tớ Chúa được nhìn nhận là tử đạo là tôi tớ Chúa Pierre Claverie, Dòng Anh Em Giảng Thuyết, Giám mục Oran (Algeria); cùng với 18 người bạn là các nam nữ tu sĩ; tất cả đều bị giết vì lòng thù ghét đức tin tại Algeria, từ năm 1994 đến năm 1996.

Trong số các vị tử đạo này, có 7 đan sĩ Dòng Xitô (Trappist) thuộc Đan viện Tibhirine bị các nhóm Hồi giáo cực đoan bắt làm con tin và sau đó bị chặt đầu, vào năm 1996. Mặc dù được khuyến cáo nên trở về Pháp nhưng cả nhóm đã từ chối và chọn ở lại vùng núi Algeria – nơi đang xảy ra xung đột ác liệt – dù biết có thể bị sát hại.

Đức Tổng Giám mục Paul Desfarges, Tổng Giám mục Alger, đã bày tỏ vui mừng về quyết định nói trên của Đức Thánh Cha. 
 
Trong bản tuyên bố gửi đến Fides, Đức cha Desfarges cho biết: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không thể nghĩ về các vị tử đạo của chúng tôi mà không nhớ đến hàng trăm ngàn người Algeria, nam cũng như nữ, đã chết vì muốn trung thành với đức tin vào Thiên Chúa và vào lương tâm của mình. Đặc biệt, tôi nhớ đến 99 vị Imam đã bị giết vì từ chối biện minh cho bạo lực và nhiều phóng viên, giáo viên, nhà khoa học, đã phản đối các nhóm thánh chiến; đó là chưa kể đến những bậc cha mẹ không chịu khuất phục sự áp đặt của các nhóm này không cho con cái của họ đi học. Cũng không quên rằng cả một dân tộc đã bị cuốn vào vòng xoáy của bạo lực được nuôi dưỡng bởi một ý thức hệ chết chóc làm méo mó Hồi giáo. Chúng tôi mong muốn việc tuyên phong Chân phước này là một dấu chỉ của tha thứ và bình an cho tất cả mọi người, bởi vì đó là những người nam người nữ của hoà bình và tha thứ, họ đã dâng hiến đời mình cho mọi người.”

Đức Tổng Giám mục Desfarges viết tiếp: “Đức cha Claverie và tất cả các vị tử đạo khác đã chỉ cho chúng ta con đường chung sống hoà bình giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo, bằng cách đối thoại trong đời sống hằng ngày với những người láng giềng Hồi giáo và gia đình của họ, một cuộc đối thoại của phục vụ, tình bằng hữu và cởi mở với người khác.” 
 
Và ngài kết luận: “Đây là ý nghĩa của việc tuyên phong chân phước: làm nổi bật thực tế rằng chung sống và đối thoại giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo chính là làm phong phú lẫn nhau để lớn lên trong tình người và tình huynh đệ, vì nền hoà bình mà thế giới đang rất cần đến.”

Trong Di chúc viết vào năm 1993, cho một người nào đó sẽ giết mình, Cha Christian de Chergé, Đan viện trưởng Đan viện Tibhirine – 1 trong 7 đan sĩ chịu tử đạo – đã nhắn nhủ: “Tôi viết cho anh, người bạn vào giây phút cuối của đời tôi… Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng “cám ơn” và lời vĩnh biệt này… Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc, được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn, Người là Cha của hai chúng ta.”
 
 
 

Minh Đức