22/10/2024

Giám mục Hong Kong kêu gọi các tín hữu dấn thân hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường

Giám mục Hong Kong kêu gọi các tín hữu dấn thân hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường

Kết thúc Mùa Thụ tạo năm 2024, Đức cha Giuse Hạ Chí Thành, Giám mục phụ tá giáo phận Hong Kong kêu gọi các tín hữu gia tăng sự dấn thân thực tế và tinh thần đối với việc bảo vệ môi trường.

2023.10.15 santuario santa maria della-foresta-orto - mondo x

Đánh dấu kết thúc Mùa Thụ tạo, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ ngoài trời tại một khu vườn ở Fanling, do Uỷ ban Giáo phận về Phát triển Con người Toàn diện tổ chức. Ngài nói trong Thánh lễ: “Mặc dù có thể phải mất rất nhiều công sức để chăm sóc thiên nhiên và hy sinh sự tiện lợi của chúng ta, nhưng không có lý do gì để đóng cửa lòng mình với việc bảo vệ môi trường hoặc dửng dưng với đau khổ của người khác.”

Sau Thánh lễ, Đức cha Giuse đã làm nghi thức ban phép lành cho những khu đất trong trang trại, nhằm biểu thị mối liên hệ thiêng liêng của Giáo hội với vùng đất này. Mọi người hiện diện được mời trồng một số loại rau cải, thực hiện sứ điệp của giám mục về trách nhiệm sinh thái.

Sự kiện ngoài trời này là đỉnh cao của một loạt các hội thảo bắt đầu vào tháng 9, được tổ chức bởi nhóm quan tâm đến môi trường của Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Các buổi hội thảo bao gồm chiếu bộ phim năm 2022 “Lá thư: Thông điệp cho Trái đất chúng ta”, mô tả hành trình của các nhà lãnh đạo tuyến đầu đến Roma để thảo luận về Laudato si’ với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Sau buổi chiếu phim là các cuộc thảo luận và thực hành về sáng tạo, khuyến khích các tham dự viên xây dựng kế hoạch hành động cá nhân vì sự bền vững của môi trường.

Các buổi hội thảo thu hút nhiều nhóm người khác nhau, bao gồm các thành viên của Giáo hội Công giáo, cư dân địa phương, Tin lành và một số người không phải Kitô hữu nhưng mong muốn tìm hiểu về thông điệp.

Nhiều người tham gia đã trình bày suy tư về cách họ nhận thức mối liên hệ giữa các vấn đề sinh thái và xã hội, đặc biệt là tác động không đồng đều của các thách đố về môi trường đối với các cộng đồng thiểu số.

Với kỷ niệm 10 năm Laudato si’ vào năm tới, ban tổ chức thừa nhận cần phải có những nỗ lực liên tục để nâng cao nhận thức về những lời dạy của thông điệp. Vì thế bộ phim là một công cụ giáo dục có giá trị, đặc biệt là sau khi ủy ban dịch sang tiếng Trung. Quá trình này cần có thời gian, ban tổ chức hy vọng sẽ có nhiều người Công giáo tham gia vào thông điệp sinh thái hơn.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-10/giam-muc-hong-kong-tin-huu-dan-than-moi-truong.html