20/10/2024

Thượng HĐGM: Hướng tới một Giáo hội “phân quyền” hơn

Thượng HĐGM: Hướng tới một Giáo hội “phân quyền” hơn

Trong buổi họp báo trưa ngày 18/10/2024, Uỷ ban Thông tin của Thượng Hội đồng đã báo cáo về nội dung chính của các cuộc họp của Đại hội Thượng Hội đồng vào chiều ngày 17/10 và sáng ngày 18/10. Các cuộc thảo luận về tương quan giữa địa phương và toàn cầu tập trung vào ý tưởng một Giáo hội “phân quyền” hơn.

Thượng Hội đồng Giám mục thứ 16

Thượng Hội đồng Giám mục thứ 16  (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

Các cuộc thảo luận tập trung vào Phần III của Tài liệu Làm việc, nói về “Các Nơi chốn”.

Tiến sĩ Ruffini, Chủ tịch Uỷ ban Thông tin của Thượng Hội đồng, nhấn mạnh rằng nhiều phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của các Giáo hội địa phương, lưu ý rằng các Giáo hội này “không gây hại mà phục vụ cho sự hiệp nhất” vì “tính độc đáo của mỗi Giáo hội” không phải là mối đe doạ mà là “một món quà đặc biệt”.

Một ví dụ về điều này là các Giáo hội Công giáo Đông phương, những truyền thống của họ phải được bảo vệ như một “kho báu cho toàn thể Giáo hội Công giáo hoàn vũ” và do đó “là một phần tích hợp và không thể thiếu” của Giáo hội. Do đó, nhiều người chỉ ra điều cần thiết là không chỉ đảm bảo “sự tồn tại” mà còn “sự hồi sinh của các Giáo hội Công giáo Đông phương, cả ở các khu vực xuất xứ và ở hải ngoại”.

Một số người lập luận rằng “đã có một sự hiểu biết không hoàn toàn đúng về sự hiệp nhất trong lịch sử” và đôi khi Giáo hội Công giáo Latinh đã hành xử “bất công đối với các Giáo hội Đông phương tự quản, coi thần học của họ là thứ yếu”. Tuy nhiên, ngày nay, một trong những thách đố là “xác định lại khái niệm lãnh thổ”, “không chỉ là không gian vật lý”. Do tình trạng di cư, “có những tín hữu Công giáo Đông phương sinh sống tại những vùng lãnh thổ mà số đông theo Nghi lễ Latinh”.

Việc phân quyền từ Roma đến các vùng ngoại vi là chủ đề của nhiều suy tư trong các phiên họp của Thượng Hội đồng này, thu hút sự tò mò của các nhà báo trong nhiều cuộc họp báo. Cô Pires, Thư ký Uỷ ban Thông tin của Thượng Hội đồng Giám mục, giải thích rằng các tiêu chí để xác định “phân cấp lành mạnh” đã được phân tích, bao gồm “tính gần gũi và tính bí tích”, nghĩa là các bí tích.

Các cộng đồng cơ sở nhỏ cũng được nhấn mạnh là “không gian đặc quyền cho một Giáo hội hiệp hành”. Đối với những cộng đồng này, các nghị phụ lưu ý rằng môi trường kỹ thuật số có tầm quan trọng lớn, vì nó có thể giúp họ kết nối, “không chỉ trên mạng mà còn trên lãnh thổ”.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/thuong-hdgm-huong-toi-mot-giao-hoi-phan-quyen-hon.html