24/10/2024

Thứ Năm 24.10.2024
Thầy Đã Ném Lửa Vào Mặt Đất

Thứ Năm Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Thánh An tôn Maria Claret, Giám mục – Lễ nhớ

Ep 3,14-21 • Tv 32,1-2.4-5.11-12.18-19 (Đ. c.5b) • Lc 12,49-53

Ngày 26.10.2023: "Thầy Không đến để đem Bình An Nhưng đem Sự Chia Rẽ" -

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

49 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

51 “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Thầy Đã Ném Lửa Vào Mặt Đất

Đoạn trích Phúc Âm được trình bày trong bối cảnh Đức Giêsu chuẩn bị bước vào cuộc khổ nạn và chịu chết. Dù vậy, Ngài vẫn mang một niềm khát khao lớn là mang lửa đến mặt đất và mong rằng lửa đó cháy bừng lên. Đức Giêsu muốn thấy một thế giới cháy bừng lòng bác ái và những giá trị cao đẹp từ Thiên Chúa. Ngài có kế hoạch trải qua phép rửa để hiện thực hóa khát khao này. Bên cạnh đó, Đức Giêsu cũng loan báo sự chia rẽ liên quan đến đức tin vào Ngài: “Thầy … đem sự chia rẽ”. Lời này ứng nghiệm lời của cụ già Simêôn đang ẵm Hài Nhi Giêsu và nói với Maria: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy” (Lc 2,34). Trong thực tế, tuyên xưng Đức Kitô là Chúa và sống theo giáo lý của Ngài là cuộc đấu tranh và nhiều khi là của lễ hy sinh đắt giá từ chính bản thân, từ trong gia đình và ở giữa xã hội. Vì chính ta cũng nghi ngờ Thiên Chúa của mình, chính gia đình có khi chế giễu chúng ta, và xã hội cho chúng ta là những kẻ “điên rồ”. Nhưng chỉ khi có xác tín đủ lớn và yêu Chúa đủ lớn, chúng ta mới dám ném lửa yêu mến vào thế gian.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Tôi có khí cụ hòa bình của Chúa giữa lòng đời này không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam