20/10/2024

Chúa Nhật 20.10.2024
Lãnh Đạo là Từ Bỏ Bản Thân Mình

Chúa Nhật Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Is 53,10-11 • Tv 32,4-5.18-19.20 và 22 (Đ. c.22) • Hr 4,14-16 • Mc 10,35-45

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 17 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

35 Khi ấy, hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” 36 Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?” 37 Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” 38 Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” 39 Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”

41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; 44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. 45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Lãnh Đạo là Từ Bỏ Bản Thân Mình

Nhân chuyện hai anh em Giacôbê và Gioan chơi trội, muốn được ngồi vị trí nhất nhì “trong vinh quang của Thầy”, Chúa Giêsu dạy bài học về quyền bính và lãnh đạo trong Hội Thánh mà ta có thể ghi nhận vài điểm sau đây:

  1. Người lãnh đạo không ăn trên ngồi trước, chỉ tay ra lệnh cho thuộc cấp, mà trái lại phải phục vụ như người tôi tớ, xắn tay áo làm trước, như lời Thầy dạy: “Ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người” (Mc 10,34-35). “Thầy ở giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22,27); Không chỉ dạy suông mà Chúa còn thực hành sát nghĩa: “Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã làm gương cho các con, để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con” (Ga 13,13-15).
  2. Giáo huấn của Chúa đi ngược với suy nghĩ và tham vọng tự nhiên của con người, nên không lạ gì thấy thái độ ngây ngô của Giacôbê và Gioan, còn các tông đồ khác thì lộ rõ sự ghen tức… Ngày nay, nhiều người lãnh đạo trong Giáo Hội vẫn nghĩ và sống như thế, theo cái gọi là giáo sĩ trị. Quyền bính trong Hội Thánh không phải để cai trị, nhưng là để phục vụ. Lãnh đạo thế nào để người dưới tin tưởng, thương yêu, kính trọng và vâng phục, mọi người cùng tìm ý Chúa rồi làm theo, như ta xin trong kinh Lạy Cha: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-13).
  3. Để có thể thực thi đúng đắn sứ mạng lãnh đạo, người đứng đầu phải luôn tâm niệm về sự từ bỏ bản thân, ý riêng, vác Thập giá đi theo Chúa vào con đường hẹp, buông bỏ danh lợi thú, hy sinh cho người khác, sẵn sàng đến mất cả mạng sống mình.

Ngày “Khánh Nhật Truyền Giáo” hôm nay là dịp thúc đẩy chúng ta cầu nguyện, suy tư và thi hành sứ mạng Loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Đây quả là việc phục vụ chính danh nhất. Chúng ta cầu xin cho nhau biết tận tụy, hăng say, nhiệt thành với sư mạng này. Qua sự phục vụ Tin Mừng dưới mọi dáng vẻ (tôn giáo, bác ái, từ thiện, giáo dục, y tế…) cho mọi người, cách riêng các anh chị em lương dân, chúng ta góp phần làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam