18/10/2024

Hội nghị Thượng đỉnh các lãnh đạo tôn giáo ở Libăng lên án cuộc xâm lược của Israel

Hội nghị Thượng đỉnh các lãnh đạo tôn giáo ở Libăng lên án cuộc xâm lược của Israel

Một hội nghị Thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Libăng đã được triệu tập tại Trụ sở Toà Thượng phụ Công giáo Maronite ở Bkerké. Trong thông cáo chung kết, các lãnh đạo tôn giáo lên án cuộc xâm lược tàn bạo của Israel và cùng nhau cầu xin Thiên Chúa ban hòa bình, bảo vệ Libăng khỏi sự ác và ban cho họ hy vọng để chống lại thảm kịch này.

Cảnh đổ nát tại Libăng do Israel tấn công

Cảnh đổ nát tại Libăng do Israel tấn công  (AFP or licensors)

Trong số các tham dự viên của hội nghị có Thượng phụ Yohanna Khatib của Chính thống Hy Lạp ở Antiokia; Alawite Ali Qaddour, Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo; Joseph Kassab, Chủ tịch Thánh hội đồng tối cao của cộng đồng Tin Mừng ở Libăng và Syria; và Đức Tổng Giám mục Paolo Borgia, Sứ thần Toà Thánh tại Libăng.

Hội nghị đã thảo luận rất lâu về “sự xâm lược man rợ và tàn bạo mà Israel đã và đang thực hiện chống lại Libăng, phớt lờ các hiệp ước và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Nhân quyền, Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng các nghị quyết của họ, liên tục sử dụng bạo lực, phá hủy, giết chóc, diệt chủng và phá huỷ các công trình, tổ chức và nhà cửa đối với cư dân của họ…”.

Các lãnh đạo và đại diện Kitô giáo và Hồi giáo cùng bày tỏ lời chia buồn đối với “các vị tử đạo của quê hương đã hy sinh mạng sống để bảo vệ Libăng và các nạn nhân vô tội là dân thường, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật và người già”, đồng thời cầu xin “Thiên Chúa toàn năng chữa lành những người bị thương và giúp họ hồi phục nhanh chóng”.

Trong 9 điểm của thông cáo chung kết, các lãnh đạo tôn giáo mời gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp ngay lập tức và không chậm trễ để đưa ra quyết định áp dụng lệnh ngừng bắn và chấm dứt vụ thảm sát nhân đạo chống lại Libăng; kêu gọi người dân Libăng gạt bỏ những xung đột và tranh cãi, và chấp nhận hy sinh để cứu đất nước; kêu gọi bầu cử một tổng thống được toàn thể người dân tin tưởng. (Fides 16/10/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-10/hoi-nghi-thuong-dinh-lanh-dao-ton-giao-libang-israel-xam-luoc.html