17/10/2024

Giám mục Kharkiv cám ơn Đức Thánh Cha quan tâm và cầu nguyện cho Ucraina

Giám mục Kharkiv cám ơn Đức Thánh Cha quan tâm và cầu nguyện cho Ucraina

Đức cha Pavlo Honcharuk, Giám mục của Giáo phận Công giáo Latinh Kharkiv, Ucraina, đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đức Thánh Cha vì những lời cầu nguyện, sự quan tâm của ngài đối với Ucraina và lời kêu gọi hoà bình.

Đức Cha Pavlo Honcharuk, Giám mục của giáo phận Công giáo Latinh Kharkiv, Ucraina

Đức cha Pavlo Honcharuk, Giám mục của Giáo phận Công giáo Latinh Kharkiv, Ucraina 

Trò chuyện với Vatican News, Đức cha Honcharuk đã nhắc lại những lời Đức Thánh Cha đã nói trong lời chào vào cuối buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 13/10, khi ngài thúc giục cộng đồng quốc tế đừng để người dân Ucraina “chết vì rét lạnh” và chấm dứt “các cuộc không kích nhằm vào thường dân, những người luôn bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Giám mục Giáo phận Kharkiv nói đến mong muốn của người dân Ucraina được sống trong hoà bình và tự do trên miền đất của họ, với sự tôn trọng công lý, sự thật, tự do, sự sống và phẩm giá con người, không chỉ cho họ mà cho mọi dân tộc và các nền văn hoá khác.

Người di tản ở Kharkiv

Ngài cũng chia sẻ về nỗi kinh hoàng mà người dân Ucraina đang phải chịu, khi quân đội Nga tiếp tục ném bom vào cơ sở hạ tầng quan trọng, nhằm mục đích nhấn chìm các thành phố vào bóng tối và ngăn chặn hệ thống sưởi ấm hoạt động, để “người già, trẻ em, thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh sẽ đơn giản là biến mất”. Giám mục đã mô tả về tình hình ở Kharkiv, nơi trú ẩn cho những người phải di dời khỏi các khu vực gần tiền tuyến hơn.

Nỗi lo khi mùa đông đến

Khi mùa đông đang đến gần, nỗi lo lắng đang gia tăng. Việc cắt điện hàng ngày đã có xảy ra trong nhiều giờ và mối lo ngại ngày càng tăng khi nhiệt độ lạnh hơn, khi mọi người cần bật hệ thống sưởi ấm. Đức cha Honcharuk chia sẻ: “Nếu người Nga tấn công một lần nữa và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng hơn – như họ vẫn làm một cách có hệ thống – thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn.” Thành phố đang chuẩn bị cho những tháng khắc nghiệt sắp tới, hoàn toàn nhận thức được rằng “sẽ vô cùng khó khăn” và “sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn”. Nhưng Đức cha lưu ý rằng bầu không khí căng thẳng “nhưng không hoảng loạn hay tuyệt vọng”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Đức cha Honcharuk bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đức Thánh Cha và tất cả những người đấu tranh cho “sự thật, công lý, sự trung thực, phẩm giá, tình yêu và trách nhiệm”. Trong khi xin cầu nguyện cho Ucraina, ngài bày tỏ sự tin tưởng rằng “Chúa sẽ thể hiện chiến thắng của Người”.

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/gima-muc-pavlo-honcharuk-cam-on-dtc-phanxico-quan-tam-ucraina.html