16/10/2024

Họp báo THĐGM ngày 7/10: Chia sẻ nỗi đau của những người đau khổ vì chiến tranh

Họp báo THĐGM ngày 7/10: Chia sẻ nỗi đau của những người đau khổ vì chiến tranh

Trưa ngày 7/10/2024, trong cuộc họp báo trình bày công việc của Thượng Hội đồng vào sáng ngày 7/10, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Toà Thánh, cho biết, vào sáng ngày 7/10/2024, 351 tham dự viên Thượng Hội đồng đã bắt đầu ngày họp với giây phút cầu nguyện và chân thành chia sẻ với đau khổ của các dân tộc ở Trung Đông đang chịu cảnh chiến tranh.

2024.10.07 Briefing Sinodo Sala Stampa

Công việc của Đại hội Thượng Hội đồng

Sau đó, cô Sheila Pires, Tổng Thư ký của Uỷ ban Truyền thông của Thượng Hội đồng, cho biết buổi họp chung thứ tư của Thượng Hội đồng diễn ra vào thứ Ba ngày 8/10/2024. Cô cho biết: “Đại hội có kế hoạch bầu các thành viên cho ủy ban soạn thảo Văn kiện chung kết, theo Điều 13 của các quy định nội bộ. Sau đó, các báo cáo từ các nhóm ngôn ngữ sẽ được trình bày.”

Theo mô hình đã được thông qua trong tuần đầu tiên, các thành viên Thượng Hội đồng sẽ bỏ phiếu về chương trình nghị sự để thảo luận và ngày họp sẽ tiếp tục với các cuộc thảo luận mở.

Cô Pires lưu ý rằng hai diễn đàn đầu tiên về thần học mục vụ được lên lịch vào chiều thứ Tư với các chủ đề “Dân Chúa, Chủ thể của việc truyền giáo” và “Vai trò và Quyền hạn của Giám mục trong Giáo hội hiệp hành”.

Giáo hội phải xây dựng những cây cầu và chính Giáo hội phải là một cây cầu

Tiếp đến, Đức Hồng y Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay, khẳng định rằng Giáo hội phải xây dựng những cây cầu và chính Giáo hội phải là một cây cầu. Điều này có nghĩa là phải chú ý đến các nền văn hóa và tôn giáo đa dạng, vun đắp đối thoại và tính hiệp hành. Ngài đưa ra ví dụ về tiến trình hiệp hành ở Châu Á, nơi một Đại hội vào năm 2022 đã giải quyết các chủ đề hiện đang được thảo luận tại Thượng Hội đồng và lưu ý đến nhu cầu canh tân các hoạt động mục vụ.

Hai điểm chính là cùng nhau làm việc và đồng hành. Đức Hồng y giải thích rằng điều cần thiết là phải xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa ở các quốc gia có nền văn hoá địa phương đa dạng – nhưng không phải bằng cách chiêu dụ tín đồ – nhưng phải coi trọng sự khác biệt. Cần có cách tiếp cận theo tinh thần hiệp hành để tránh áp đặt các quan niệm hoặc khái niệm.

Nhóm nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục

Về nhóm nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, Đức Hồng y Gracias giải thích rằng có hai nhóm tập trung vào vai trò của giám mục, một nhóm tập trung vào vai trò đó và nhóm còn lại tập trung vào quy trình bổ nhiệm. Ngài khẳng định: “Hình ảnh Giám mục là nền tảng cho Giáo hội, và việc bổ nhiệm Giám mục phải được thực hiện theo cách tốt nhất có thể.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/hop-bao-thdgm-chien-tranh-cau-nguyen-an-chay-hoa-binh.html