16/10/2024

Thứ Ba 08.10.2024
Từ trong lòng mẹ, Chúa đã chọn tôi

Thứ Ba Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Gl 1,13-24 • Tv 138,1-3.13-14ab.14c-15 (Đ. c.24b)  • Lc 10,38-42

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

38 Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41 Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”.

Suy niệm: Từ trong lòng mẹ, Chúa đã chọn tôi

“Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ” là lời do chính Phaolô xác định về ơn gọi của mình (Bđ 1). Thiên Chúa là tác giả của ơn gọi, cũng là tác giả của sự sống. “Sự sống-ơn gọi” không thể tách biệt nhau, sự sống gắn liền với ơn gọi và ơn gọi gắn liền với sự sống, sự kết hợp cả hai tạo thành “người hạnh phúc”. Phaolô trình bày rằng ngài đã muốn tách ơn gọi này ra bằng cách hăng say bắt bớ và muốn tiêu diệt Hội Thánh, song đó không phải là ơn gọi Chúa dành cho Phaolô. Chúa gọi ông để loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại.

Xác định đúng ơn gọi làm nên hạnh phúc và sức mạnh của người theo Chúa. Martha dù băn khoăn lo lắng nhiều chuyện, nhưng đó không phải là cách Chúa muốn, dù rằng những gì Martha làm là cần thiết thậm chí nói lên lòng hiếu khách và sự chu đáo của bản thân. Maria, giữa những thứ cần làm, cô đã chọn điều quan trọng là ngồi lắng nghe Lời Chúa. Trong ơn gọi, có những lúc Chúa đến với ta cách chủ động, như Ngài đến với gia đình Martha hôm nay, hoặc đến trong cuộc đời của Phaolô; có những lúc chính ta phải chủ động đến với Chúa như Maria. Xin Chúa giúp chúng ta biết đón tiếp Ngài. 

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Tạ ơn Chúa đã gọi con làm người và làm con Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam