16/10/2024

Bộ Tu sĩ sẽ thực hiện chuyến kinh lý tới Huynh đoàn Thánh Phêrô

Bộ Tu sĩ sẽ thực hiện chuyến kinh lý tới Huynh đoàn Thánh Phêrô

Bộ về các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Các Tu đoàn Tông đồ, gọi tắt là Bộ Tu sĩ, sẽ thực hiện chuyến kinh lý đến Huynh đoàn Thánh Phêrô để tìm hiểu thêm về Tu đoàn thuộc “Quyền Giáo hoàng”, nhằm cung cấp cho Huynh đoàn sự hỗ trợ thích hợp nhất trong hành trình theo Chúa Kitô”.

2024.07.12 ingresso vita consacrata

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 30/9, Đức Hồng y João Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ Tu sĩ, giải thích, Bộ có nhiệm vụ “thúc đẩy, khuyến khích và điều chỉnh việc thực hành các lời khuyên Phúc Âm, cách thức sống các lời khuyên này trong các hình thức đời sống thánh hiến đã được chấp thuận và mọi vấn đề liên quan đến đời sống và hoạt động của các Tu đoàn Tông đồ trên khắp Giáo hội Latinh”, như đã nêu trong Tông hiến Praedicate Evangelium của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bộ sẽ tiến hành cuộc viếng thăm bình thường này “trong bối cảnh của quá trình đồng hành với các Tu hội Đời sống Thánh hiến và các Tu đoàn Tông đồ trước đây được Uỷ ban Giáo hoàng Ecclesia Dei thành lập. Với Tự sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô, các Tu hội Đời sống Thánh hiến và các Tu đoàn Tông đồ đều thuộc thẩm quyền của Bộ này.

Huynh đoàn Thánh Phêrô là một Tu đoàn được thành lập năm 1988, ban đầu quy tụ 12 linh mục rời bỏ Huynh đoàn Thánh Piô X, sau khi Đức Tổng Giám mục Marcel Lefebvre tự ý truyền chức 4 giám mục không có phép của Toà Thánh vào cuối tháng 6/1988.

Trên trang web, Huynh đoàn tự mô tả mình là “Hội đời sống tông đồ thuộc quyền Giáo hoàng”, nghĩa là một cộng đoàn các linh mục không khấn dòng nhưng cùng nhau làm việc cho sứ vụ chung trong Giáo hội. Sứ vụ của Huynh đoàn được xác định là “gấp đôi”: một mặt là “đào tạo và thánh hoá các linh mục theo phụng vụ truyền thống, thường được gọi là Hình thức đặc biệt của Nghi lễ Roma”, và mặt khác là “chăm sóc các linh hồn và các hoạt động mục vụ phục vụ Giáo hội”.

Nhà Tổng quản của Huy đoàn Thánh Phêrô ở Fribourg (Thuỵ Sĩ) và có khoảng 368 linh mục và 201 chủng sinh. Ở Mexico, có 8 thành viên, ở Chile có 10, ở Tây Ban Nha có 13, và ở Canada 25 thành viên. Riêng tại Hoa Kỳ có 183 thành viên.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/bo-tu-si-kinh-ly-huynh-doan-thanh-phero.html