16/10/2024

TGP Erbil của Iraq liên đới với Giáo hội Libăng trong thời khủng hoảng

TGP Erbil của Iraq liên đới với Giáo hội Libăng trong thời khủng hoảng

Tổng Giáo phận Erbil thuộc Giáo hội Công giáo Canđê ở miền Kurdistan, bắc Iraq, đã phát động một chiến dịch quan trọng nhằm hỗ trợ Giáo hội Libăng trong thời điểm khủng hoảng.

Displaced people in Beirut amid Israeli strikes

Do bạo lực leo thang ở nam Libăng, hơn một triệu người đang tìm đến các nhà thờ trên khắp Libăng để trú ẩn, tạo nên gánh nặng to lớn cho các nguồn lực của Giáo hội.

Để ứng phó với cuộc khủng hoảng này, vào Chúa Nhật 29/9, Đức Tổng Giám mục Bashar Warda của Erbil đã kêu gọi cộng đoàn hỗ trợ tinh thần và nhân đạo cho Giáo hội Libăng. Cụ thể ngoài những buổi cầu nguyện, Tổng Giáo phận đã tổ chức buổi quyên góp gây quỹ, gửi tiền trực tiếp đến các giáo xứ ở Libăng hiện đang đón tiếp và viện trợ cho những người di dời tìm đến trú ẩn. Các giáo xứ đang cố gắng hết sức để cung cấp thực phẩm, quần áo và dịch vụ chăm sóc y tế cho mọi người, nhưng nguồn lực đang cạn kiệt và mùa đông đang đến gần. Với thời tiết ngày càng lạnh và bạo lực vẫn tiếp diễn, nhu cầu hỗ trợ bổ sung đang trở nên cấp thiết và ngày càng tăng.

Đức Tổng Giám mục Warda nói chính vì đã trải qua những khó khăn tương tự, nên ngài và các tín hữu trong Tổng Giáo phận của Iraq hiểu nỗi đau của cuộc khủng hoảng, và hiểu tầm quan trọng của tình liên đới của người khác dành cho các nạn nhân của bạo lực.

Đức Tổng Giám mục Warda cũng lưu ý, các sự kiện gần đây đã làm sâu sắc thêm nỗi lo lắng của các Kitô hữu trong khu vực. Trong nhiều năm qua, là một nhóm thiểu số, các Kitô hữu đã phải chịu đựng các cuộc tấn công có chủ đích và bạo lực. Giờ đây, phải ở giữa làn đạn của các cuộc xung đột, nhiều người sợ hãi, lo lắng và tuyệt vọng. Đối với Giáo hội, việc hỗ trợ tinh thần cho người dân ngày càng khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn và thiếu việc làm trầm trọng. Trong 50 năm qua, Trung Đông đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể số Kitô hữu. Trước đây, Kitô hữu chiếm khoảng 20% dân số, nhưng hiện chỉ còn khoảng 4%. Cùng với sự suy giảm này, nhiều cá nhân tài năng và có học thức đã rời khỏi khu vực, làm suy yếu thêm các cộng đoàn còn lại.

Mặc dù có những thách đố, nhưng Đức Tổng Giám mục Warda luôn hy vọng về hoà bình. Ngài kêu gọi thế giới lắng nghe sứ điệp hoà bình của Đức Thánh Cha Phanxicô, kêu gọi mọi người cùng hành động để sự ồn ào của chiến tranh chấm dứt và hòa bình lên tiếng. Chỉ qua hoà bình, các gia đình phải di dời mới có thể hy vọng trở về nhà. Chỉ qua hoà bình, Libăng và khu vực xung quanh mới có thể phục hồi sau chiến tranh và xung đột chính trị.

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh rằng khu vực này đã kiệt quệ sau nhiều năm giao tranh và các nguồn lực của khu vực đã bị cạn kiệt nghiêm trọng. Chỉ qua liên đới, chúng ta mới có thể hy vọng tạo ra sự khác biệt và mang đến một tương lai tràn ngập hòa bình, an toàn và an ninh cho những người đang đau khổ.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/tgp-erbil-irach-lien-doi-giao-hoi-libang-khung-hoang.html