25/09/2024

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị Quốc tế về Hoà bình ở Paris

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị Quốc tế về Hoà bình ở Paris

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị Quốc tế về Hoà bình tại Paris, từ ngày 22 đến 24/9, do Cộng đoàn Thánh Egidio tổ chức, nhấn mạnh trách nhiệm của các tôn giáo đối với hoà bình, bởi vì “Thiên Chúa đặt trong tay chúng ta ước mơ của Người cho thế giới: tình huynh đệ giữa tất cả các dân tộc”.

International Meeting for Peace of Sant'Egidio in Paris

Trong sứ điệp, trước hết Đức Thánh Cha gửi lời chào đến tất cả các đại diện tôn giáo và xã hội đang quy tụ tại thủ đô của Pháp cho Hội nghị về Hoà bình, đồng thời cảm ơn Cộng đoàn Thánh Egidio vì sự say mê và sáng tạo để giữ cho tinh thần Assisi luôn sống động.

Ngài nhắc lại từ năm 1986 – cuộc gặp gỡ hoà bình lần đầu tiên được tổ chức – đến nay đã 38 năm, nhiều sự kiện đã tác động đến thế giới: sự sụp đổ Bức tường Berlin, khởi đầu thiên niên kỷ thứ ba, sự lan rộng của các hệ tư tưởng chính thống và sự bùng nổ các cuộc xung đột, thách đố do biến đổi khí hậu, sự ra đời của các công nghệ mới, và đại dịch ảnh hưởng đến nhân loại.

Đức Thánh Cha nhận xét, với thực trạng thế giới như vậy, hàng năm các tôn giáo vẫn tiếp tục thực hiện cuộc hành hương đến các thành phố châu Âu và trên toàn thế giới để giữ cho tinh thần Assisi luôn sống động. Ngài mong muốn cuộc gặp gỡ năm nay khích lệ những người tin tái khám phá ơn gọi của mình để nuôi dưỡng tình huynh đệ giữa các dân tộc trong thời đại chúng ta.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nhiệm vụ cấp bách của các tôn giáo là nuôi dưỡng tầm nhìn về hoà bình, như quý vị đang thể hiện trong những ngày này tại Paris. Là những người đến từ các nền văn hoá và tôn giáo khác nhau, quý vị đã trải nghiệm sức mạnh và vẻ đẹp của tình huynh đệ phổ quát. Đây chính là tầm nhìn mà thế giới chúng ta cần ngày nay.”

Ở điểm này, ngài khuyến khích các tín đồ của các tôn giáo kiên trì nỗ lực trở thành những nghệ nhân của hoà bình. Bởi vì, theo ngài, nếu những người khác tiếp tục gây chiến, các tôn giáo có thể cùng nhau làm việc vì hoà bình. Cần phải hình dung ra hoà bình, tiếp tục dệt nên những mối dây huynh đệ và để cho bản thân được hướng dẫn bởi nguồn cảm hứng thánh thiêng hiện diện trong mọi tôn giáo.

Đức Thánh Cha viết tiếp: “Chúng ta cần những cơ hội như vậy để thảo luận và cùng nhau hành động cho công ích và hỗ trợ người nghèo. Trong một thế giới có nguy cơ bị phân mảnh bởi các cuộc xung đột và chiến tranh, nỗ lực của các tín đồ là vô giá trong việc duy trì tầm nhìn về hoà bình và thúc đẩy tình huynh đệ và hòa bình giữa các dân tộc ở khắp mọi nơi.”

Đức Thánh Cha kết thúc sứ điệp, một lần nữa nhấn mạnh đến trách nhiệm của các tôn giáo đối với hoà bình. Hoà bình được đặt trong tay các tín đồ vì thế cần sự khôn ngoan, táo bạo, quảng đại và quyết tâm của mọi người. Ngài khẳng định: “Thiên Chúa đặt trong tay chúng ta ước mơ của Người cho thế giới: tình huynh đệ giữa tất cả các dân tộc.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-su-diep-hoi-nghi-quoc-te-hoa-binh-paris.html