24/09/2024

ĐTC Phanxicô: Các nghệ sĩ hãy chuyển trao niềm vui của Chúa Giáng Sinh

ĐTC Phanxicô: Các nghệ sĩ hãy chuyển trao niềm vui của Chúa Giáng Sinh

Trong diễn văn trao cho các tham dự viên cuộc thi “Christmas Contest 2024”, Đức Thánh Cha nói rằng “cần có tài năng của người trẻ, cần có sự sáng tạo, không phải được thúc đẩy bởi thần tượng tiền bạc và thành công nhưng bởi niềm đam mê cái đẹp, tình huynh đệ, bởi Chúa Giêsu, Đấng cứu độ và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta”.

Il Papa in Basilica di S.Pietro per messa della notte di Natale

“Christmas Contest” là cuộc thi do tổ chức thuộc Toà Thánh Gravissimum Educationis tổ chức, nhắm làm phong phú thêm truyền thống âm nhạc và các bài hát mừng Giáng Sinh, thông qua khả năng sáng tạo của các bạn trẻ, mời họ sáng tác những bài hát chưa phát hành lấy cảm hứng từ Giáng Sinh và các giá trị của lễ này: cuộc sống, tình yêu, hoà bình, ánh sáng.

Cuộc thi bao gồm 3 hạng mục: văn bản – âm nhạc – diễn giải. Những bài hát hay nhất sẽ được biểu diễn trong buổi hoà nhạc Giáng Sinh lần thứ 32, trong đó sẽ có các nghệ sĩ quốc tế tham gia.

Do bị cảm nhẹ và để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Luxemburg và Bỉ từ ngày 26 đến ngày 29/9/2024, Đức Thánh Cha đã huỷ các cuộc tiếp kiến được lên chương trình trong ngày 23/9/2024 và trao các bài diễn văn của ngài cho các nhóm.

Lễ Giáng Sinh – cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ

Trong diễn văn, Đức Thánh Cha nhắc các ca sĩ và nhạc sĩ trẻ dấn thân cổ võ các giá trị của Lễ Giáng Sinh rằng “sự Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô, Đấng mang lại hoà bình đích thực cho thế giới – và ngày nay chúng ta cần nó biết bao! – đã truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ thuộc mọi ngôn ngữ và văn hoá trong nhiều thế kỷ, những người đã theo đuổi con đường tình huynh đệ trên khắp thế giới”.

Thể hiện mầu nhiệm Tình yêu Nhập thể  bằng âm nhạc

Đức Thánh Cha nhận định rằng các tham dự viên cuộc thi đi theo hành trình này, được thúc đẩy bởi tình yêu của Thiên Chúa làm người, họ cảm nhận được sự hấp dẫn của mầu nhiệm Tình yêu Nhập thể và thể hiện nó bằng ca hát và âm nhạc. Theo ngài, họ cũng hát lên niềm hy vọng cho những người bạn đồng trang lứa đã mất hy vọng vì nhiều lý do: nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, di cư bắt buộc, các vấn đề trong gia đình, ở trường, với bạn bè. Và có lẽ một số bạn trẻ này sẽ cảm động trước chứng tá của các ca sĩ và nghệ sĩ trẻ!

Đức Thánh Cha nhận định rằng cần có tài năng của người trẻ, cần có sự sáng tạo của họ, không phải được thúc đẩy bởi thần tượng tiền bạc và thành công nhưng bởi Chúa Giêsu, Đấng cứu độ và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta. (CSR_4031_2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-phanxico-christmas-contest-2024.html