19/09/2024

Thứ Sáu Tuần XXIII – Mùa Thường Niên (13.09.2024)
Chọn cách loan báo Tin Mừng hiệu quả

Thánh Gioan Kim Khẩu – Lễ nhớ

Lời Chúa: 1 Cr 9, 16-19. 22b-27 • Lc 6, 39-42

Phúc Âm (Lc 6, 39-42)

9 Đức Giêsu còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.

41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra,” trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình?

Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Chọn cách loan báo Tin Mừng hiệu quả

Loan báo Tin Mừng là công việc của mỗi Kitô hữu. Chúa Giêsu đến loan báo Nước Thiên Chúa bằng giáo lý bởi trời và cả cuộc sống của Ngài. Thánh Phaolô (bài đọc 1) xác định rỏ rao giảng Tin Mừng “là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm”. Như vậy, đó là một nhiệm vụ hơn là một sở thích và danh dự. Phaolô chọn cho mình một con đường thành công trong nhiệm vụ này: trở nên người Do Thái để chinh phục người Do Thái; trở nên người sống theo Lề Luật để chinh phục người sống theo Lề Luật; trở nên người sống ngoài Lề Luật, nhưng trong luật của Đức Kitô, để chinh phục người sống ngoài Lề Luật; trở nên ngưòi yếu dể chinh phục ngưòi yếu.

Vì Tin Mừng, Phaolô đã làm cho đồi sống của mình được Tin Mừng hoá giữa mọi người. Phaolô không chọn con đường loại bỏ, chi trích những người là đối tượng của việc loan báo Tin Mừng, càng không phải để tôn vinh cá nhân vì được diễm phúc trao cho sứ mạng này. Đôi mắt đức tin của Phaolô luôn sáng để dẫn ngưòi ta về với Chúa. Thay vì những điểm khác biệt, thậm chí đối nghịch nơi người khác có thể trở nên cái rác trong mắt mình, Phaolô nhận ra nơi họ ân sủng cùa Lời Chúa cần được thể hiện. Ngài đã thành công khi thu phục dân ngoại về cho Thiên Chúa. ■

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Khao khát và dấn thân để người khác đón nhận tình yêu của Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam