20/09/2024

Thứ Năm 15.08.2024
ĐỨC MẸ LÊN TRỜI – Lễ trọng

ĐỨC MẸ LÊN TRỜI – Lễ trọng

Kh 11,19a; 12,1-6a.10ab • Tv 44,10.11-12.16 (Đ. x. c.10b) • 1 Cr 15,20-27 • Lc 1,39-56

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 21 tháng mười hai 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói :

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới ;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn !
50Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.”

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: MẸ CỦA GIÁO HỘI BỊ BÁCH HẠI VÀ MẸ CỦA SỰ BÌNH AN

Bài trích sách Khải Huyền hôm nay là lối văn khải huyền, dùng hình ảnh để nói về thực tại. Đó là một Giáo Hội vào cuối thế kỷ I đang bị bách hại tàn khốc bởi đế quốc Roma. Hình ảnh người phụ nữ sinh con có con mãng xà chực sẵn để bắt đứa trẻ được sinh ra, đó là hình ảnh của Giáo Hội đang sinh ra các Kitô hữu và bị bách hại trong thế giới! Người phụ nữ ấy và đứa trẻ vẫn luôn được Thiên Chúa bảo vệ. Hãy tin tưởng vào Ngài, đó là lời mời gọi của sách Khải Huyền dành cho các tín hữu đang bị bạc đãi. Ngoài ra, hình ảnh người mẹ sinh con ấy cũng được các tín hữu nghĩ về Đức Maria. Đức Maria quả thực là người mẹ của Giáo Hội đang đau khổ.

Ngay cả trong thời đại hôm nay, Giáo Hội vẫn dùng từ “Các Giáo Hội đau khổ” để chỉ các Giáo Hội không được tự do tôn giáo, các Giáo Hội bị bách hại vì đứng về phía người nghèo, về phía những người bị đối xử bất công trong xã hội. Và như thế, Đức Maria vẫn tiếp tục được kêu cầu với danh hiệu là Mẹ của các Giáo Hội đau khổ! Đức Maria về trời vẫn là mẹ của các Giáo Hội đau khổ, và càng ra sức bảo vệ cho các tín hữu đau khổ cách đắc lực hơn nữa.

Đức Maria là người sinh ra Đấng Cứu Thế là Đấng mang lại bình an cho những người phận nhỏ, mà chính Mẹ là người phận nhỏ đầu tiên được cứu độ. Như thế, noi gương Mẹ, các kitô hữu cũng hãy trở thành những người yêu mến và nâng đỡ những người phận nhỏ. Con mãng xà ám chỉ Satan. Quyền lực của Satan không chỉ thể hiện qua những người nắm quyền bính trong xã hội, nhưng còn trong mọi hình thức bách hại, mọi hình thức gây ra bất hoà, ghen ghét, loại trừ… trong đời sống hàng ngày ở khắp nơi. Khi đứng về phía “những người bách hại” là đứng về phía Satan. Như thế, ngay cả các Kitô hữu cũng phải lưu ý về điều này, bởi vì nơi chính họ cũng có thể có biểu hiện quyền lực bách hại của Satan ngay trong đời sống gia đình, trong đời sống của các cộng đoàn đức tin.

Hãy cùng với Mẹ Maria cảm nhận mình là người phận nhỏ được cứu độ để cũng trở nên người mang lại bình an, an toàn và hạnh phúc cho người chung quanh.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn