20/09/2024

Giới trẻ Tổng Giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mátxcơva gặp gỡ chuẩn bị Năm Thánh

Giới trẻ Tổng Giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mátxcơva gặp gỡ chuẩn bị Năm Thánh

Từ ngày 31/7 đến ngày 4/8/2024, tại Kaliningrad, một vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan, Litva và biển Baltic, khoảng 100 người, hầu hết ở độ tuổi từ 14 đến 30, trong đó có 7 tín hữu của Giáo hội Chính thống Nga và 3 tân tòng, đã tham gia Đại hội Giới trẻ của Tổng Giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mátxcơva.

Đức Cha Nikolai Gennadevich Dubinin, giám mục phụ tá của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mátxcơva

Đức Cha Nikolai Gennadevich Dubinin, Giám mục phụ tá của Tổng Giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mátxcơva 

Đồng hành cùng họ trong những ngày này, ngoài một số linh mục, còn có Đức cha Nikolaj Dubinin, giám mục phụ tá của tổng giáo phận.

Các tham dự viên đến từ 23 thành phố nằm trong lãnh thổ của tổng giáo phận Công giáo, được đón tiếp trong các gia đình hoặc tại các cơ sở chào đón của giáo xứ.

Cuộc gặp gỡ có tên “Hãy vui mừng trong hy vọng” (Rm 12,12), như thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho giới trẻ trên thế giới nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 38, được cử hành tại các Giáo hội địa phương vào năm 2023. Đại hội ở Kaliningrad, diễn ra như giai đoạn trung gian giữa Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 và Năm Thánh 2025, diễn ra một năm sau Đại hội Giới trẻ Công giáo Nga tại St. Petersburg, và diễn ra trước Năm Thánh Giới trẻ 2025, cũng về chủ đề hy vọng.

Chương trình

Trong chương trình, ngoài thánh lễ hàng ngày, còn có một số cuộc gặp gỡ trong thành phố, được tổ chức tại hai Giáo xứ Công giáo Thánh Adalbert và Thánh Gia, cũng như các chuyến đi đến vùng Kaliningrad.

Ngày 31/7/2024 được dành để tìm hiểu lẫn nhau và lịch sử – không chỉ tôn giáo – của thành phố, thông qua một cuộc truy tìm kho báu và chuyến thăm nhà thờ, gần nơi chôn cất Immanuel Kant (1724−1804).

Vào ngày thứ hai, giới trẻ đã thực hiện một cuộc hành hương nhỏ tới cây thánh giá được dựng lên ở nơi Thánh Adalbert, Giám mục Praha, chịu tử đạo năm 997. Sau đó, những người tham gia thảo luận về chủ đề hy vọng, thực hiện nhiều hoạt động thể thao nhóm khác nhau và đi đến bãi biển để ngắm cảnh Biển Baltic.

Ngày thứ ba được dành cho việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để công bố Tin Mừng, với hai cuộc hội thảo về chủ đề này và phần trình bày về Năm Thánh tiếp theo, kết thúc bằng việc chầu Thánh Thể kèm theo giờ cầu nguyện Taizé bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Vào thứ Bảy ngày 3/8/2024 đã có một cuộc săn tìm kho báu thứ hai, mang tên “Những người hành hương hy vọng” và một buổi tối gồm các bài hát và âm nhạc.

Cuối cùng vào Chúa Nhật ngày 4/8/2024, các bạn trẻ đã nhận được sứ mạng trở thành “sứ giả của niềm hy vọng”, nơi mọi người sống cuộc sống hàng ngày của mình, chờ đợi những sự kiện tiếp theo hướng tới Năm Thánh 2025.

Tín hữu Công giáo Nga chiếm chưa đến 1% tổng dân số và sống rải rác trên lãnh thổ rộng lớn. (Fides 05/08/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/gioi-tre-matxcova-gap-go-chuan-bi-nam-thanh.html