19/09/2024

Thứ Hai 15.07.2024
Yêu Chúa Hơn

Thứ Hai Tuần XV – Mùa Thường Niên

Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Is 1,10-17 • Tv 49,8-9.16bc-17.21 và 23 (Đ. c.23b) • Mt 10,34 – 11,1

Suy Niệm Lời Chúa | Thứ Hai Tuần XV Mùa Thường Niên | Mt 10:34-11:1 | Phút  Cầu Nguyện

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

10 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.

37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Yêu Chúa Hơn

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10,37). Những lời này đôi khi bị giải thích sai lạc. Nên nhiều người cho rằng đi theo Chúa là phải ruồng bỏ cha mẹ. Một số lương dân cho rằng theo đạo Công Giáo là không chu toàn chữ hiếu đối với cha mẹ. Vì thế, chúng ta cần phải hiểu rõ ý nghĩa đích thực giáo huấn này của Chúa Giêsu. Thật vậy, trong Mười giới răn, giới răn thứ bốn dạy chúng ta phải thảo kính cha mẹ. Đó là lệnh truyền của Thiên Chúa trong Cựu Ước và được Chúa Giêsu tiếp tục truyền dạy trong Tân Ước. Ngoài ra, Chúa Giêsu còn dạy chúng ta phải yêu thương người thân cận như chính mình. Yêu thương người khác là giới răn thứ hai quan trọng như giới răn thứ nhất là mến Chúa. Tuy nhiên, ở đây, Chúa Giêsu thiết lập một trật tự mới của tình yêu, theo đó, chúng ta được mời gọi thực hành. Để bước theo Chúa, chúng ta phải yêu mến Chúa Giêsu hơn cha mẹ và những người khác. Nghĩa là, Chúa Giêsu phải ở chỗ nhất trong tình yêu của chúng ta.  Người đòi hỏi chúng ta phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Từ tình yêu và theo trật tự đó, chúng ta có thể yêu cha mẹ và người khác. Quả thật, nếu Thiên Chúa không được yêu mến hơn mọi sự, chúng ta không thể bước theo Chúa, không thể là môn đệ đích thực của Người. Thiên Chúa phải được dành ở chỗ cao nhất, quan trọng nhất trong bậc thang giá trị chọn lựa của chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta biết chọn Chúa và yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Bạn có thường xuyên nói chuyện cùng cha mẹ không? Bạn nhớ lần gần đây nhất bạn nói chuyện với các ngài là vào dịp nào?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam