19/09/2024

Giáo hội Estonia cử hành 100 năm thiết lập Toà Giám quản Tông toà

Giáo hội Estonia cử hành 100 năm thiết lập Toà Giám quản Tông toà

Giáo hội Estonia đang chuẩn bị cử hành 100 năm thiết lập Toà Giám quản Tông toà, ngày 01/11/1924 – 2024. Dự kiến sẽ có Thánh lễ trọng thể được cử hành và những sự kiện quan trọng liên quan đến lịch sử của Giáo hội tại đây.

Tưởng niệm các nạn nhân của chế độ Xô Viết

Tưởng niệm các nạn nhân của chế độ Xô Viết 

Vào ngày 01/11/1924, Đức Giáo hoàng Piô XI đã thiết lập Toà Giám quản Tông toà Estonia, tách lãnh thổ khỏi Tổng Giáo phận Riga, ở nước láng giềng Latvia. Trước đó 6 năm, Estonia giành được độc lập từ Nga, và người Công giáo ở Estonia muốn có một Giáo hội địa phương cho riêng mình, mặc dù các tín hữu đã hiện diện ở vùng đất mà ngày nay là Estonia trong nhiều thế kỷ trước đó.

Tuy nhiên, vài thập kỷ thiếp theo, Giáo hội non trẻ phải trải qua nhiều khó khăn. Năm 1931, Đức Giáo hoàng Piô XI giao quyền cai quản tông toà cho tôi tớ Chúa Eduard Profittlich. Vị truyền giáo Dòng Tên người Đức này đã nỗ lực xây dựng Giáo hội Công giáo địa phương, hầu hết các tín hữu đều là người sinh ra ở nước ngoài. Vì Estonia có sự hiện diện mạnh mẽ của Tin lành kể từ cuộc Cải cách Tin Lành, nên Đức Tổng Giám mục Profittlich đã tìm cách xây dựng các mối quan hệ đại kết, cũng như giải thích về đức tin Công giáo qua các chuyên mục thường xuyên trên báo chí.

Sau đó, vào năm 1940, quân đội Liên Xô xâm chiếm Estonia, trục xuất hàng chục ngàn người đến các trại cải tạo ở Siberia. Chính Đức Tổng Giám mục Profittlich bị chết trong trại cải tạo của Liên Xô. Cùng thời điểm này, khoảng 20% người Estonia bị trục xuất

Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Giáo hội Công giáo đã được tái sinh ở Estonia, đưa đến một cuộc đổi mới Công giáo ở nước này.

Để cử hành lịch sử phong phú và 100 năm thiết lập Toà Giám quản Tông toà, Giáo hội Estonia đã lên kế hoạch cho một loạt các sự kiện diễn ra vào tháng 11 năm nay. Sự kiện chính sẽ là Thánh lễ được cử hành tại Nhà thờ Chính toà Thánh Phêrô và Phaolô ở Tallinn, với các vị khách mời ở các nước láng giềng và các Giáo hội có tầm quan trọng đối với Giáo hội Estonia trong thời Xô Viết. Và cuối tuần cử hành 100 năm sẽ có các hội nghị giúp khám phá lịch sử Giáo hội địa phương. Trước đó, vào tháng 8, người Công giáo sẽ thực hiện một cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ ở Viru-Nigula được xây dựng vào thế kỷ 13.

Đức cha Philippe Jourdan, Giám quản Tông toà của Estonia, nói: “Tôi có thể nói rằng nỗi đau khổ của tất cả những người Công giáo ở Estonia trong suốt 100 năm qua đang mang lại kết quả.” Đức cha cho biết rất có thể cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu thường niên của Taize sẽ diễn ra tại Talliinn vào cuối tháng 12. Theo ngài, sự kiện này không liên quan chặt chẽ đến Năm Thánh, nhưng tất nhiên, nhân cơ hội này Giáo hội địa phương sẽ chia sẻ nhiều hơn về Năm Thánh này với giới trẻ.

Năm Thánh cử hành 100 năm sẽ mang đến cho Giáo hội Estonia cơ hội làm nổi bật cuộc đời và cuộc tử đạo của Đức Tổng Giám mục Eduard Profittlich, vị tiền nhiệm của Đức cha Jourdan. Tiến trình phong thánh cho vị tôi tớ Chúa đang được thực hiện ở Bộ Phong thánh. Đức cha Jourdan nói: “Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi, vì ngài sẽ là vị thánh đầu tiên của Giáo hội Công giáo ở Estonia.” Ngài nói thêm: “100 năm có thể không nhiều đối với một Giáo hội 2.000 năm tuổi, nhưng trong trường hợp của Estonia đó thực sự là một thách đố.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-06/giao-hoi-estonica-100-thiet-lap-toa-giam-quan-tong-toa.html