19/09/2024

Thứ Ba 04.06.2024
Trả Lại Cho Thiên Chúa Những Gì Thuộc Về Ngài

Thứ Ba Tuần IX – Mùa Thường Niên

2 Pr 3,12-15a.17-18 • Tv 89,2.3-4.10.14 và 16 (Đ. c.1) • Mc 12,13-17

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 01 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

13 Khi ấy, người ta cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Đức Giê-su để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. 14 Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” 15 Biết họ giả hình, Đức Giê-su nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” 16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xê-da.” 17 Đức Giê-su bảo họ: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Trả Lại Cho Thiên Chúa Những Gì Thuộc Về Ngài

Phúc Âm hôm nay trình bày cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với những người biệt phái và nhóm thuộc phe Hêrôđê. Những người này đặt vấn đề về nghĩa vụ nộp thuế cho Cêsarê nhằm gài bẫy Người. Chúng ta biết rằng tiền tệ tượng trưng cho quyền bính của một nhà nước, và việc sử dụng đồng tiền đồng nghĩa với việc chấp nhận một phần nào chế độ chính trị và quyền bính của nhà nước đó. Như thế, dù câu trả lời của Chúa Giêsu là có hoặc không, thì cũng rơi vào cái bẫy mà nhóm người này đã giăng sẵn. Thấu hiểu ý đồ đen tối này của họ, Chúa Giêsu liền nói đến nghĩa vụ công bằng là phải trả lại những gì thuộc về hoàng đế, và hơn hết là bổn phận phải trả lại cho Thiên Chúa những gì thuộc về Ngài.

Sự kiện trên là một bài học cho mỗi người chúng ta. Được hiện hữu trên đời này cùng với bao nhiêu hồng ân mà chúng ta đã nhận lãnh từ Thiên Chúa không phải là điều hiển nhiên. Thiên Chúa đã yêu thương và trao ban cho chúng ta tất cả. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta làm triển nở những hồng ân ấy bằng việc nên thánh mỗi ngày và giúp người khác nhận biết Ngài. Đó là cách chúng ta trả lại cho Thiên Chúa những gì vốn thuộc về Ngài, và đó là nghĩa vụ của mỗi người chúng ta.

Lm. ArDL. Duy Linh

Sống Lời Chúa: Không tỏ thái độ khinh khi người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam