20/09/2024

Thứ Tư 24.01.2024
Người Gieo Giống Ra Đi Gieo Giống

Thứ Tư Tuần III – Mùa Thường Niên

Thánh Phanxicô Salêsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

2 Sm 7,4-17 • Tv 88,4-5.27-28.29-30 (Đ. c.29a) • Mc 4,1-20

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng một 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Khi ấy, Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống ngồi trên thuyền đang đậu dưới biển, còn tất cả dân chúng thì ở trên bờ. 2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:

3 “Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả. 8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt được ba chục, hạt được sáu chục, hạt được một trăm.” 9 Rồi Người nói: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”

10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những kẻ ở chung quanh Người cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. 11 Người nói với các ông: “Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, 12 để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ.”

13 Người còn nói với các ông: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn? 14 Người gieo giống đây là người gieo Lời. 15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi Lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến lấy đi Lời đã gieo nơi họ. 16 Còn những kẻ được gieo trên nơi sỏi đá là những kẻ khi nghe Lời thì liền vui vẻ đón nhận, 17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, họ vấp ngã ngay. 18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe Lời, 19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. 20 Còn có những người được gieo trên đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ được ba chục, kẻ được sáu chục, kẻ được một trăm.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Gieo Giống Ra Đi Gieo Giống

Hôm nay, Chúa Giêsu tự giải thích dụ ngôn Người gieo giống. Tôi tự đặt câu hỏi: liệu có ai giám giảng khác Phúc Âm hôm nay không? Phần tôi thì không. Tuy nhiên, có vài gợi ý mục vụ giúp chúng ta thực hành trong đời sống. Trước hết là sự rộng lượng của người gieo giống. Người gieo giống ra đi và gieo trên tất cả mọi loại đất. Đặc tính của môn đệ Chúa là ở lại với Chúa và sau đó ra đi khắp tứ phương thiên hạ. Họ cũng phải làm theo cách của Chúa Giêsu là gieo trên mọi loại đất, nghĩa là đến với mọi hạng người. Cách truyền giáo của Giêsu phá vỡ lối chọn đất, chọn người thuận lợi cho công việc của một bộ phận trong Hội Thánh. Tiếp đến, người gieo giống gieo xong và ra đi. Môn đệ Chúa cũng vậy, được sai đi truyền giáo hoặc sống Lời Chúa giữa đời sống hằng ngày, luôn cân nhắc mình phải làm hết nhiệm vụ. Thành quả của công việc phải phó thác cho Thiên Chúa, chính Ngài sẽ lo phần còn lại. Cuối cùng, người gieo giống biết có những thửa đất không đem lại hoa lợi vì những cản trở, nhưng có những thửa đất tốt. Là người Kitô hữu, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa cho chúng ta thấy, sẵn sàng và can đảm gỡ đi những rào cản làm đời sống chứng tá của chúng ta chết mòn, phá hủy các thửa đất tâm hồn mà chúng ta đã ra đi công gieo vãi.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Tôi sống tinh thần truyền giáo làm việc hăng say không kiêng nệ, đòi hỏi nhưng dấn thân nhiệt thành trong sứ vụ Chúa giao.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam