Chúa Nhật 05.03.2023
Biến Đổi

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Chay

St 12,1-4a • Tv 32,4-5.18-19.20 và 22 (Đ. c.22) • 2 Tm 1,8b-10 • Mt 17,1-9

 

Bản văn Lời Chúa: CHÚA NHẬT II MÙA CHAY (Năm A – 16.03.2014) | "ABBA - LẠY CHA!

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. 2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. 3 Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. 4 Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” 6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. 7 Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!” 8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.

9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Biến Đổi

Mùa Chay không phải một dịp lễ hội “đến hẹn lại lên”, nhưng là thời gian giúp tín hữu sám hối và biến đổi cuộc đời nhờ ơn Chúa Thánh Thần tác động. Mỗi năm Mùa Chay khởi đầu rồi lại kết thúc, nhưng có những tín hữu dửng dưng trước lời mời gọi sám hối trở về. Bước sang tuần thứ hai của Mùa phụng vụ đặc biệt này, mỗi chúng hãy tĩnh tâm suy nghĩ trước mặt Chúa, xin Ngài tác động và soi sáng cho chúng ta.

Sự biến đổi nào cũng cần buông bỏ, nỗ lực và cố gắng. Cha muốn gọi ông Abram làm tổ phụ một dân riêng. Lời gọi của Chúa đã làm thay đổi cuộc đời ông. Ông bỏ quê hương để lên đường, đến nơi chính Chúa sẽ chỉ. Abram không vặn hỏi, không băn khoăn. Ông biết Chúa muốn những điều tốt đẹp cho tương lai đời mình. Truyền thống Do Thái kể ông như mẫu mực và là cha của những người tin.

Nếu Chúa Nhật trước, Phụng vụ mời chúng ta vào sa mạc với Chúa Giêsu, thì hôm nay, lại mời chúng ta lên núi với Người. Những ai đã từng leo núi thì kinh nghiệm. Leo núi là hành trình vất vả. Họ phải bỏ bớt hành lý và phải kiên nhẫn. Chính trên đỉnh núi cao mà ba tông đồ được chiêm ngưỡng Chúa Giêsu biến hình. Các ông choáng ngợp trước khung cảnh này. Dường như các ông đã hưởng hạnh phúc Nước Trời. Nơi đây, trên núi, lời của Chúa Cha đã minh xác sứ mạng thiên sai của Đức Giêsu. Hai nhân vật đại diện cho truyền thống Lề Luật (Môisen) và Ngôn Sứ (Elia) làm chứng về Người. Cuộc lên đường của Abram và lên núi của các môn đệ có điểm giống nhau, đó là cần có quyết tâm và kiên định.

Mùa Chay giúp ta nhận ra sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu, đồng thời giúp ta can đảm nỗ lực trong hành trình theo Chúa, dù phải trải qua những gian nan. Ba môn đệ đã được chiêm ngưỡng vinh quang của Thầy mình, và đức tin nơi các ông đã được củng cố. Các ông hiểu hơn về ý nghĩa đau khổ mà Đức Giêsu sắp trải qua. Những thực hành đạo đức của Mùa Chay vừa giúp chúng ta thánh hóa bản thân, vừa cộng tác vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để đem ơn cứu độ cho loài người. Thánh Phaolô khuyên môn sinh của mình là Timôthê: “Anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng… chính Đức Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng để làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử”. Những cố gắng khổ chế của Mùa Chay không vô ích, nhưng giúp ta tìm lại an vui.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam