TP.HCM tạm hoãn cho trẻ uống nguồn vitamin A liều cao

TP.HCM tạm hoãn cho trẻ uống nguồn vitamin A liều cao

Dù lịch uống vitamin A liều cao đợt 2 là ngày 1 và 2-12 nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa được Viện Dinh dưỡng cung cấp nguồn thuốc. Thành phố thông báo phụ huynh không đưa trẻ đi uống vitamin A liều cao cho đến khi có kế hoạch.

 

 

 

TP.HCM tạm hoãn cho trẻ uống nguồn vitamin A liều cao - Ảnh 1.

Mỗi năm, cả nước tổ chức 2 đợt uống vitamin A liều cao cho trẻ. Đợt 1 vào ngày 1 và 2-6 và đợt 2 là ngày 1 và 2-12 – Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online trưa 2-12, ông Phan Thanh Tâm – phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) – cho biết dù đã đến thời gian triển khai chiến dịch cho trẻ bổ sung vitamin A liều cao và tẩy giun đợt 2 năm 2022 (ngày 1 và 2-12 hằng năm), nhưng đến nay đơn vị chưa nhận được nguồn thuốc vitamin A từ Viện Dinh dưỡng. 

Do đó, HCDC ban hành văn bản số 5540 về việc tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022. 

HCDC đã đề nghị trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức, các bệnh viện và trung tâm có khoa sản – nhi không mời trẻ đến uống vitamin A liều cao cho đến khi có kế hoạch triển khai của đơn vị. 

Ông Tâm cho biết thêm, đây không phải là lần đầu thành phố chậm phân bổ vitiamin A từ Viện Dinh dưỡng. Khi nào nhận được nguồn thuốc, HCDC sẽ thông báo các đơn vị liên quan sớm tổ chức cho trẻ uống bù. 

Cũng theo ông Tâm, việc trẻ chậm uống vitamin A liều cao không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe trẻ, trẻ có thể uống chậm 1-2 tuần. 

Về vấn đề này, TS.BS Trần Quốc Cường – phó trưởng bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) – cho hay uống vitamin A liều cao là giải pháp can thiệp cộng đồng quan trọng cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi, giúp phòng chống các bệnh về mắt do thiếu vitamin A, giúp tăng sức đề kháng và giúp trẻ tăng trưởng tốt. 

Tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp trong nhiều giải pháp khác nhau giúp phòng chống tình hình thiếu vitamin A trong cộng đồng. Do đó, trong lúc chưa có nguồn thuốc, người dân nên tự xây dựng cho mình một chế độ ăn giàu vitamin A. 

“Vitamin A có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa và tiền chất vitamin A có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau màu xanh đậm, rau củ quả có màu vàng, cam… Ngoài ra, người dân có thể cho con bổ sung thêm bằng các thuốc vitamin tổng hợp có chứa vitamin A. Cuối cùng là việc tẩy giun định kỳ mỗi sáu tháng một lần. 

Nếu người dân thấy con em mình có suy dinh dưỡng hay giảm sức đề kháng hoặc vừa trải qua một đợt mắc bệnh (viêm phổi, tiêu chảy, sởi) thì nên đi khám bác sĩ để được bổ sung vitamin A phù hợp”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Trả lời câu hỏi vì sao chậm phân bổ nguồn thuốc vitamin A liều cao cho TP.HCM, ông Trần Thanh Dương – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia – cho biết do nguồn viện trợ nhân đạo của quốc tế về muộn. Hiện hàng đang ở cảng Hải Phòng.

Viện đã dùng nguồn vitamin A dự trữ từ kế hoạch 2021 để cấp ngay cho TP.HCM chiều nay. Còn các tỉnh khác, Viện sẽ cấp trong tuần tới khi đã nhập vitamin A từ cảng Hải Phòng.

XUÂN MAI
TTO