Thứ Sáu 02.12.2022
Con Mù Lòa, Chúa Làm Cho Sáng

Với tâm tình của hai người mù hôm nay, chúng ta xin Chúa chữa tật mù lòa về tâm hồn và ban cho chúng ta ánh sáng của Chúa để chúng ta được bước đi trong ánh sáng ấy.

Thứ Sáu Tuần I – Mùa Vọng

Is 29,17-24 • Tv 26,1.4.13-14 (Đ. c.1a) • Mt 9,27-31

06.12.2019 – Thứ sáu tuần I Mùa Vọng | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

27 Khi ấy, Đức Giê-su đang trên đường đi, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi!” 28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” 29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” 30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: “Coi chừng, đừng cho ai biết!” 31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Mù Lòa, Chúa Làm Cho Sáng

Phúc Âm hôm nay kể lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho hai người mù được sáng mắt như là phần thưởng niềm tin của họ vào quyền năng Chúa. Việc Chúa chữa lành cặp mắt thể lý đồng nghĩa với việc Chúa chữa lành cặp mắt tinh thần và đức tin. Như thế, cùng một lúc Đức Giêsu làm hai phép lạ: chữa lành cặp mắt thể lý để họ được nhìn thấy và chữa lành cặp mắt đức tin để họ tin nhận Người là Thiên Chúa, và sống xứng đáng với nhân phẩm của mình trong tương quan với mọi người.

Hình ảnh hai người mù nói với chúng ta điều gì? Một cách thiêng liêng, họ là hình ảnh của nhân loại bị mù lòa do tội lỗi, tính ích kỷ, kiêu ngạo và u mê. Tuy nhiên, nhờ Đức Kitô, con người được chữa lành cho khỏi sự mù lòa. Chúa đã chữa lành sự mù lòa ấy bằng việc tự hạ, nhập thể, chết và phục sinh vinh hiển của Người. Ân sủng đó thật cao cả và huyền nhiệm. “Ôi hồng ân tuyệt vời! Con đã lạc mất, nay lại tìm thấy, con mù lòa, nay lại được nhìn thấy”.

Tuy nhiên, lắm lúc chúng ta đang mù mà vẫn cứ tưởng là mình sáng. Với tâm tình của hai người mù hôm nay, chúng ta xin Chúa chữa tật mù lòa về tâm hồn và ban cho chúng ta ánh sáng của Chúa để chúng ta được bước đi trong ánh sáng ấy.

Trong Mùa Vọng, xin lời Chúa soi sáng chúng ta biết nhận ra Đức Kitô là Ánh Sáng và Đường cho chúng ta hôm nay. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Xin Chúa mở đôi mắt con để con nhìn thấy ánh sáng chân lý của Chúa mà biến đổi đời sống con.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam