Thứ Năm 01.12.2022
Nhà Trên Đá: Sức Mạnh Của Thói Quen Và Ơn Chúa

Điều khó hiểu ở chỗ cái gì khiến cho việc thực hành lời Chúa giống với ngôi nhà trên đá, giúp chúng ta kiên vững trước giông bão của cuộc đời và cuối cùng được vào Thiên Đàng?

Thứ Năm Tuần I – Mùa Vọng

Is 26,1-6 • Tv 117,1 và 8-9.19-21.25-27a (Đ. c.26a) • Mt 7,21.24-27

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 02 tháng mười hai 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.

24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nhà Trên Đá: Sức Mạnh Của Thói Quen Và Ơn Chúa

Nhà trên đá và nhà trên cát ai cũng hiểu được sự khác biệt khi “mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào”. Điều khó hiểu ở chỗ cái gì khiến cho việc thực hành lời Chúa giống với ngôi nhà trên đá, giúp chúng ta kiên vững trước giông bão của cuộc đời và cuối cùng được vào Thiên Đàng? Có nhiều lý do. Trước hết là bản chất con người. Con người có phần “con” tức bản năng vốn đối chọi lại với Thần Khí, với con đường của ơn cứu độ; muốn theo Chúa phải “bỏ mình” là vậy. Hơn nữa khi gặp khó khăn nguy hiểm, bản năng sinh tồn sẽ trỗi dậy và giành quyền làm chủ. Thế nên nếu ai không vững mạnh thì mọi khao khát làm điều tốt đẹp sẽ tan thành mây khói (thánh Phêrô chối Chúa khi lâm nguy). Vậy vấn đề là cần vững mạnh như đá, và điều làm cho vững mạnh chính là việc đem lời Chúa ra thực hành và luyện tập. Thật vậy, một cách tự nhiên, điều gì luyện tập lâu ngày cũng trở nên vững mạnh, mạnh như thói quen vậy. Hơn nữa, khi thực hành lời Chúa, sẽ được Chúa luôn ở bên và bao bọc thêm sức. Như thế, vừa tự nhiên, vừa siêu nhiên, việc thực hành lời Chúa giúp chúng ta vững mạnh chọn lựa Chúa đến cùng, và như vậy Chúa sẽ ban thưởng Nước Thiên Đàng. Nhưng cám giỗ ở chỗ chúng ta đánh đồng cái biết và cái thực hành, cứ tưởng biết hay nói được là đủ!

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Xin dạy con biết rằng chỉ việc thực hành lời Chúa mới đem lại lợi ích thực sự cho con.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam