Trong 4 năm Giáo hội Công giáo Nicaragua chịu 400 cuộc tấn công

Trong 4 năm Giáo hội Công giáo Nicaragua chịu 400 cuộc tấn công

Trong 4 năm qua, Giáo hội Công giáo Nicaragua đã phải chịu 400 cuộc tấn công từ chính phủ của tổng thống Daniel Ortega.

Tín hữu Nicaragua cầu nguyện

Trong một tài liệu dài 235 trang, tựa đề “Nicaragua: một Giáo hội bị đàn áp?”, luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina cho biết từ năm 2018 đến nay tổng thống Daniel Ortega, người nắm quyền đất nước trong 29 năm đã thực hiện gần 400 cuộc tấn công vào Giáo hội Công giáo. Các hình thức tấn công bao gồm: quản thúc tại gia giám mục, các linh mục bị cảnh sát sách nhiễu, trục xuất các nữ tu, và nhiều hạn chế trong việc thờ phượng.

Ông Humberto Belli, nhà văn và chính trị gia người Nicaragua, từng là bộ trưởng giáo dục của chính phủ dưới quyền cựu tổng thống Violeta Chamorro, viết trong tài liệu: “Những trang chân thực và đáng buồn này không chỉ để đọc, nhưng còn giúp các Kitô hữu và những người Công giáo trong và ngoài nước cầu nguyện cho Nicaragua.” Theo nhà văn, biết được những con số này sẽ giúp tìm ra những cách hiệu quả nhất để giúp Giáo hội Công giáo vượt qua khó khăn.

Trong thời gian gần đây, ngoài việc trục xuất Đức Tổng Giám mục Waldemar Stanislaw Sommertag, Sứ thần Toà Thánh vào tháng 3/2022, chính phủ còn dùng vũ lực bắt Đức cha Rolando José Álvarez của Matagalpa và quản thúc tại gia. Một số linh mục hiện vẫn còn đang bị giam giữ tại nhà tù El Chipote ở Managua, nổi tiếng là trung tâm tra tấn đối với những người chống đối chế độ Sandinista nắm quyền ở Nicaragua. Ngoài ra chính phủ còn ra lệnh đóng cửa nhiều tổ chức phi chính phủ, các hội dòng như Dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập, Dòng Thánh Giá Thánh Tâm Chúa Giêsu, phụ trách chầu Thánh Thể và lần hạt Mân Côi tại Nhà thờ chính toà Matagalpa. Cuối cùng là lệnh đóng cửa một số Đài phát thanh Công giáo vô thời hạn với lý do không có giấy phép hoạt động. (ACIPrensa 16/11/2022)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-11/4-nam-giao-hoi-nicaragua-400-tan-cong.html