Chúa Nhật 27.11.2022
Tỉnh Thức Bằng Cách Sống Tốt Giây Phút Hiện Tại

Chúa Nhật Tuần I – Mùa Vọng

Is 2,1-5 • Tv 121,1-2.3-4a.4b-5.6-7.8.9 (Đ. x. c.1) • Rm 13,11-16 • Mt 24,37-44

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

37 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.

38 Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu.

39 Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.

40 Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; 41 hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.

42 “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.

43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.

44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tỉnh Thức Bằng Cách Sống Tốt Giây Phút Hiện Tại

Mùa Vọng theo tiếng Latin là “adventus” dịch từ Hy Lạp “parousia” (1 Tx 5,23) có nghĩa là “đến, đến trong vinh quang/quang lâm”, nói về việc “Chúa đến”. Thời gian chuẩn bị chờ đợi Chúa đến, theo nghĩa hẹp là chờ lễ Giáng Sinh còn theo nghĩa rộng là chờ ngày tận thế. Tiếng Việt nhấn mạnh chiều kích này nên gọi là Mùa Vọng. Trong mùa này chúng ta sống ba tâm tình: 1) đón mừng lễ Giáng Sinh, 2) đợi Chúa Kitô sẽ đến trong vinh quang, 3) sống tốt giây phút hiện tại với thái độ tỉnh thức và sẵn sàng. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta sống tốt ba tâm tình này.

  1. Đón mừng lễ Giáng Sinh: Chúng ta được mời gọi sống tinh thần chờ đón Đấng Cứu Thế của Dân Israel xưa. Bài đọc I trích sách Isaia tiên báo về Đấng Cứu Thế đến cứu dân Israel tại Núi Thánh Sion. Núi Nhà Đức Chúa sẽ “kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi”, vì đó là nguồn ơn cứu độ. Chính vì thế, “dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi” để “đến đây, ta cùng lên Núi Đức Chúa” hầu cùng được hưởng ơn cứu độ Chúa ban. Nhà Đức Chúa trên núi Thánh Sion này là hình ảnh tiên trưng của Giáo Hội. Nhiều người từ muôn dân nước sẽ gia nhập Giáo Hội để hưởng bình an cứu độ mà Ngôi Lời nhập thể đem lại cho “loài người Chúa thương”.
  2. Đợi Chúa đến trong vinh quang: Bài đọc II trích thư Rôma nhắc nhở chúng ta rằng Đức Giêsu Kitô quang lâm đã gần đến, nên đừng ở trong đêm tối của sự lầm lạc và mê muội của tội lỗi. Cần tỉnh thức và sẵn sàng luôn. Tỉnh thức sẵn sàng là từ bỏ lối sống với những việc làm đen tối trước kia, và cầm lấy vũ khí của sự sáng, là thực hành các hành vi luân lý Kitô giáo.
  3. Sống tốt giây phút hiện tại: Cũng qua bài đọc II, Giáo Hội nhắc chúng ta chủ động tỉnh thức bằng cách nỗ lực khử trừ các tệ nạn xã hội, loại trừ sự dữ và cổ võ sự lành, dấn thân cho hòa bình và công lý. Bên cạnh, tỉnh thức còn là đổi mới cuộc sống: Không còn theo lối sống của bóng đêm, như không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, không cãi cọ ghen tuông, không chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các đam mê của dục vọng.

Chúa sẽ đến bất ngờ, nên ai không sẵn sàng thì bị bỏ lại. Bài Tin Mừng cho thấy hai người đều làm một việc bên ngoài giống nhau nhưng chỉ một người được đem đi, một người bị bỏ lại, tùy vào thái độ bên trong của họ. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng: Thật ra, ngày tận thế không xảy ra bất ngờ vì nó cũng như cái chết bất chợt mà mỗi người có thể phải đối mặt do Covid, đột quỵ và nhất là tai nạn. Nghĩ về cái chết bất chợt sẽ giúp chúng ta sống thế nào cho phải ở hiện tại, không để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, không quá lo lắng sự đời, nhưng luôn tỉnh thức và sẵn sàng cho sự sống đời sau.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam