Đây là nhóm máu có nguy cơ cao hình thành cục máu đông

Đây là nhóm máu có nguy cơ cao hình thành cục máu đông

Nếu bạn có nhóm máu này, bạn có nguy cơ rất cao bị hình thành cục máu đông nguy hiểm.

 

 

 

Và khi cục máu đông di chuyển đến tim, phổi hoặc não, nó có thể gây chết người, theo trang tin Best Life.

Các chuyên gia tại Johns Hopkins Medicine (Mỹ) cho biết, thuyên tắc phổi là do cục máu đông hình thành trong cơ thể – thường là ở chân – và di chuyển đến động mạch trong phổi, ngăn chặn lưu lượng máu..

Các yếu tố nguy cơ gây thuyên tắc phổi và các loại cục máu đông nguy hiểm khác bao gồm tiền sử gia đình bị rối loạn đông máu, nằm lâu một chỗ, hút thuốc và béo phì.

Đây là nhóm máu có nguy cơ cao hình thành cục máu đông - ảnh 1
Nếu bạn có nhóm máu này, bạn có nguy cơ rất cao hình thành cục máu đông nguy hiểm  SHUTTERSTOCK

Nhưng một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nguy hiểm, theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Thụy Điển. Những người có một nhóm máu đặc biệt có thể có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn.

 

Những người có nhóm máu này có nguy cơ mắc các vấn đề về đông máu cao hơn

Một nghiên cứu của Thụy Điển, được công bố trên tạp chí khoa học eLife gần đây, đã xem xét mối liên quan giữa nhóm máu và hơn 1.000 bệnh khác nhau và phát hiện ra rằng những người có nhóm máu A có nhiều khả năng phát triển thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu (HKTMS) – một loại cục máu đông có khả năng gây chết người khác, theo Best Life.

HKTMS đặc biệt đáng sợ bởi vì nó thường không có triệu chứng. Trang tin Healthline viết rằng: Mặc dù HKTMS có thể điều trị được, nhưng nó có thể đe dọa đến tính mạng, đồng thời cho biết thêm rằng các yếu tố nguy cơ của HKTMS bao gồm bệnh gan, viêm tụy, viêm ruột thừa và chấn thương.

Đây là nhóm máu có nguy cơ cao hình thành cục máu đông - ảnh 2
Những người có nhóm máu A có nhiều khả năng phát triển thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu có khả năng gây chết người  SHUTTERSTOCK

Làm những điều này giúp giảm nguy cơ đông máu

Mặc dù việc hình thành cục máu đông là đáng sợ, nhưng có những cách có thể giảm nguy cơ – bất kể nhóm máu nào.

Trang tin sức khỏe Verywell Health cho biết điều quan trọng nhất để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông đe dọa tính mạng là bỏ thuốc lá.

Sau đó là tập thể dục nhiều, đi bộ nhiều, duy trì cân nặng hợp lý, ăn ít muối hơn và dùng thuốc theo quy định.

Đi khám sớm nếu cảm thấy lo lắng về cục máu đông và để tìm hiểu xem bạn có nguy cơ do nhóm máu của mình hay các yếu tố khác hay không, theo Best Life.

 

THIÊN LAN

TNO