Khói mù ‘nguy hiểm’ bao trùm thủ đô New Delhi

Khói mù ‘nguy hiểm’ bao trùm thủ đô New Delhi

Cư dân thuộc Lãnh thổ thủ đô quốc gia Delhi của Ấn Độ, gồm cả thủ đô New Delhi, hít khói mù độc hại ngày 3.11, khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức “nguy hiểm” ở gần như tất cả các trạm quan trắc.

 

 

 

AQI đã vượt quá 450 ở nhiều nơi vào đầu ngày 3.11, theo Reuters trích dữ liệu từ Ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ. AQI trên 400 ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh, với tác động nghiêm trọng đối với những người đang có bệnh, theo chính phủ Ấn Độ. Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm Delhi cho hay AQI đã vượt quá 800 ở một số khu vực.

Khói mù 'nguy hiểm’ bao trùm thủ đô New Delhi - ảnh 1
Xe cộ di chuyển trên một đường cao tốc với khói mù dày đặc ở thủ đô New Delhi ngày 3.11  REUTERS

Được cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí cao bất thường ở Delhi, ban kiểm soát ô nhiễm liên bang Ấn Độ tối 3.11 đã cấm các xe tải chạy bằng dầu diesel chở hàng hóa không thiết yếu vào thủ đô New Delhi.

Khói mù 'nguy hiểm’ bao trùm thủ đô New Delhi - ảnh 2
Cây bị bao phủ bởi khói mù ở thủ đô New Delhi  REUTERS

Trong khi đó, các phụ huynh và những nhà bảo vệ môi trường lên mạng xã hội yêu cầu đóng cửa các trường học.Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal viết trên Twitter rằng người dân “đang thực hiện tất cả các bước trong khả năng của họ” để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Khói mù 'nguy hiểm’ bao trùm thủ đô New Delhi - ảnh 3
Nhiều người đi bộ trên một con đường với khói mù dày đặc ở thủ đô New Delhi ngày 3.11  REUTERS

Giới chức thủ đô Ấn Độ trong tuần này đã tạm dừng hầu hết các công việc xây dựng và phá dỡ để hạn chế ô nhiễm bụi và kêu gọi người dân chia sẻ các chuyến đi bằng ô tô và xe máy, làm việc tại nhà khi có thể và giảm việc sử dụng than và củi tại nhà.

Cứ vào mùa đông, không khí mát mẻ hơn, khói từ những người nông dân đốt rơm rạ, khí thải từ các phương tiện giao thông và các nguồn khác kết hợp lại tạo ra một làn khói chết người, làm giảm tầm nhìn của Lãnh thổ thủ đô quốc gia Delhi, với khoảng 20 triệu dân, theo AFP.

 

VĂN KHOA

TNO