21/09/2024

Tổng kết Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt

Trong tâm tình tạ ơn, Văn phòng Trung ương Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) xin tạm tổng kết về Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt của Uỷ ban để cám ơn tất cả quý vị đã quan tâm theo dõi bằng lời cầu nguyện, đã tham dự tích cực và giúp đỡ chúng con trong việc tổ chức sự kiện này.

 Tổng kết Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt

 

Kính gửi: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội  đồng Giám mục Việt Nam; Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP. TPHCM; Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình;       Quý Đức cha, linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đồng Dân Chúa; Quý khách tham dự viên

 

 

Trích yếu: V/v Tổng kết Ngày Toạ đàm về Công lý và Hoà bình

           và Lễ Ra mắt của Uỷ ban Công lý và Hoà bình

 

 

 

Kính thưa Quý Đức cha và toàn thể quý vị,

Trong tâm tình tạ ơn, Văn phòng Trung ương Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) xin tạm tổng kết về Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt của Uỷ ban để cám ơn tất cả quý vị đã quan tâm theo dõi bằng lời cầu nguyện, đã tham dự tích cực và giúp đỡ chúng con trong việc tổ chức sự kiện này. Chúng con xin lược qua một vài điểm đáng lưu ý sau đây:

1. QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ

Quả thật, tính đến ngày tổ chức sự kiện, 27-5-2011, Văn phòng Trung ương chúng con mới chỉ có 2 người làm việc thường xuyên, một phần vì Uỷ ban mới được thành lập, phần khác vì Uỷ ban chưa có khả năng để chi trả lương nhân viên làm việc tại Văn phòng. Tuy nhiên, sự kiện đã được tổ chức rất tốt đẹp và thành công theo đánh giá của nhiều người. Đó là nhờ ơn Chúa và sự cộng tác liên kết của các anh chị em thiết tha với công lý và hoà bình. Chúng con hết lòng tri ân.

Để tổ chức sự kiện này, chúng con rất cần nhiều người phụ trách các phần việc như người điều khiển chương trình, MC, trật tự, tiếp tân, in ấn tài liệu, thiệp mời, quà tặng, ẩm thực, trang trí hội trường, các phòng hội thảo, âm thanh và ánh sáng, thu hình và chụp hình, nơi trú ngụ cho tham dự viên ở xa,…

Số tham dự viên được dự trù khoảng 300 người, gồm:

          10 vị trong HĐGM.

          52 linh mục đại diện 26 giáo phận.

          100 tu sĩ nam nữ đại diện các dòng tu, uỷ ban của HĐGMVN

          100 giáo dân đại diện CLB Nguyễn Văn Bình, các tổ chức đoàn thể.

          25 khách mời đặc biệt.

Phần thuyết trình và phát biểu: Uỷ ban chúng con dự tính mời:

          Đức cha Chủ tịch Uỷ ban tuyên bố lý do.

          Đức cha Chủ tịch HĐGMVN phát biểu khai mạc.

          Đức Hồng y G.B Phạm Minh Mẫn phát biểu kết thúc.

          Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký giới thiệu tổng quát về UBCLHB.

          Lm. G.M Lê Quốc Thăng nói về: “Công lý và hoà bình, thách đố và yêu sách ở thời đại hôm nay”.

          Ls. Lê Quốc Quân nói về: “Công lý và hoà bình trong bối cảnh Việt Nam”.

Các bài thuyết trình cần được soạn thảo và gửi về văn phòng trước để phối hợp và chuẩn bị sẵn cho các tham dự viên.

Quà tặng: Để tỏ lòng tri ân và kỷ niệm ngày Lễ Ra mắt của Uỷ ban, Đức cha Chủ tịch và Văn phòng muốn gửi đến các tham dự viên 3 cuốn sách cơ bản về công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội của Giáo Hội: cuốn Tóm lược Học Thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo do Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình biên soạn, cuốn Một Cái Nhìn về Giáo huấn Xã hội Công giáo và cuốn Việt Nam Dấu yêu, Quê Hương và Giáo Hội của ĐC Chủ tịch Uỷ ban.

2. KHÓ KHĂN VÀ ÁP LỰC

Khó khăn lớn nhất là việc Ls. Lê Quốc Quân trình bày bản tham luận của anh. Anh là một thành viên của Ban CLHB Giáo phận Vinh và là một giáo dân hiểu biết về tình trạng xã hội Việt Nam nên đã được Đức cha Chủ tịch mời chia sẻ đề tài. Anh đã gửi bản dự thảo bài phát biểu và Văn phòng đã đề nghị anh sửa đổi một số nhận xét của mình cho quân bình hơn.

Về mặt an ninh trật tự xã hội, chính quyền cũng e ngại bài phát biểu này có thể gây nên những phản ứng không tốt và Uỷ ban cũng sợ rằng những lời phát biểu nặng về quan điểm chính trị cá nhân có thể làm hỏng ý nghĩa của buổi toạ đàm là học hỏi và suy tư về công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo.

Linh mục Tổng Thư ký đã phải làm việc nhiều với những người có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự và chịu nhiều áp lực để loại bỏ bài phát biểu này. Linh mục Tổng Thư ký đã cùng làm việc với Ls. Quân, Đức cha Chủ tịch và một vài anh em để cùng nhau sửa chữa để bài phát biểu đi theo đúng đường hướng cổ vũ công lý và hoà bình của Giáo Hội toàn cầu.

Khó khăn tiếp theo là nhân sự và tài chính vì Uỷ ban mới thành lập nên chưa có nhiều người tham gia cộng tác và cũng không dồi dào về tài chính để chi trả các khoản mục dự trù cho sự kiện. Tuy nhiên, mọi người đều tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Khó khăn cuối cùng đến từ áp lực trong nội bộ Giáo Hội vì qua một vài hoạt động trước đó, một ít người cho rằng UBCLHB không có mục tiêu rõ ràng, chỉ là uỷ ban đi đòi đất, đòi nhà cho những cộng đoàn hay cá nhân nào đó. Nhưng đòi như thế sẽ gây bất bình với chính quyền, với những người đang hưởng lợi từ đất đai, nhà cửa đó nên sự bất an còn lan rộng hơn. Một số người khác lại nghĩ rằng UBCLHB nên lo cho những người đang bị áp bức, nghèo khổ. Nhưng những người này đang là đối tượng của Uỷ ban Bác ái Xã hội-Caritas Việt Nam nên mục tiêu hành động của UBCLHB không cần thiết.

Vì thế, dựa trên giáo huấn xã hội Công giáo trình bày trong các văn kiện của Toà Thánh Rôma, nhất là trong cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo do Hội đồng Toà Thánh-Công lý và Hoà bình phát hành năm 2004, Văn phòng Trung ương đã cố gắng biên soạn Quy chế dự thảo để giới thiệu những lĩnh vực hoạt động phong phú và đa dạng của Uỷ ban này. Văn phòng cũng cố gắng mở một trang web riêng của Uỷ ban như một diễn đàn công khai để giới thiệu đường lối, tầm nhìn, mục đích, mục tiêu, sứ mạng, nguyên tắc hành động, cơ cấu tổ chức, cơ cấu điều hành và các chương trình hành động năm 2011 của Uỷ ban cho kịp ngày Lễ Ra mắt.

3. DIỄN TIẾN SỰ KIỆN

Sau gần 3 tháng chuẩn bị, ngày trọng đại đối với UBCLHB đã đến, ngay từ 6 giờ sáng các anh chị em tình nguyện viên phụ trách các phần việc đã túc trực tại địa điểm, dù rằng nhiều người đã phải làm việc rất khuya vào tối hôm trước.

6g30 sáng, các bộ phận âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và máy móc đi vào hoạt động để thử nghiệm lần cuối cùng. Tất cả đều sẵn sàng và hoàn hảo. Nhưng đột ngột, từ 7g30 đến 8g30, bộ phận hình ảnh không thể nào hoạt động. 5 chiếc máy laptop thay thế vẫn không tìm ra lý do tại sao bị cắt đứt toàn bộ hình ảnh đã chuẩn bị sẵn từ trước và đường truyền internet. Tuy nhiên, mọi sự cũng được Chúa thu xếp ổn thoả. Các tham dự viên chỉ thấy trục trặc một vài phút khởi đầu chứ không thể tưởng tượng được nỗi lo của chúng con, người trong cuộc, như thế nào.

Do đường truyền internet không hoạt động nên khi nói đến trang web của Uỷ ban, Lm. Tổng Thư ký không thể trình bày cách cụ thể và sống động trong phần giới thiệu về Uỷ ban. Trang web của Uỷ ban có địa chỉ là www.conglyvahoabinh.org và mỗi ngày có khoảng từ 1.000 đến 1.500 lượt truy cập. Đây cũng là sự cố gắng vượt bậc của Văn phòng trong hoàn cảnh hiện nay.

7g30 sáng, khách mời càng lúc càng đến đông. Tổng số khách mời đến tham dự gồm 262 người, trong đó có 5 Đức cha, 59 linh mục đến từ 22 giáo phận, 110 tu sĩ thuộc  16 dòng tu nam và 38 dòng tu nữ, 88 giáo dân thuộc các nhóm: Câu Lạc bộ Nguyễn Văn Bình, Nhóm Đức tin-Văn hoá, Nhóm Doanh Trí ở Hà Nội, 19 đoàn thể và các giới với nhiều bác sĩ, luật sư, kiến trúc sư, doanh nhân, nhân sĩ… Vài đức cha đã đăng ký tham dự nhưng không đến được, vì lý do sức khoẻ, sau tang lễ của Đức cha Nguyễn Tích Đức ở Buôn Ma Thuột ngày hôm trước.

Các bài thuyết trình đều được trình bày ngắn gọn, rõ ràng dù rằng vấn đề rất rộng lớn. Nhờ bộ tài liệu khá đầy đủ và đã được in trước nên tham dự viên có thể theo dõi dễ dàng. Các thuyết trình viên chỉ trình bày những điểm khái quát có liên quan đến công lý và hoà bình và mong ước các tham dự viên sẽ cùng đào sâu trong phần hội thảo vào buổi chiều cùng ngày. Những bài hát của nhóm Lửa Hồng xen kẽ vào giữa các bài thuyết trình đã làm cho không khí sôi động và vui tươi trước những đề tài có vẻ khô khan, nặng vẻ suy tư.

Chương trình buổi sáng kết thúc vào đúng 11g15 để các tham dự viên có thể nghỉ ngơi ít phút trước khi dùng bữa cơm trưa thanh đạm nhưng rất thân tình. Trong thời gian nghỉ trưa, từ 12 giờ đến 13g30, các tham dự viên có thể nghỉ ngơi trong hội trường mát mẻ hoặc đi dạo trong khuôn viên của Nhà Truyền Thống với nhiều tượng đài và cây cối râm mát. Tham dự viên cũng được mời gọi để dành ít phút trong thời gian này trả lời một vài câu hỏi trong Bản Góp ý của Uỷ ban.

Chương trình làm việc buổi chiều tập trung cho phần thảo luận và Lễ Ra mắt. Các tham dự viên được chia thành 6 tổ, mỗi tổ khoảng 45 người gồm đủ các thành phần do một tổ trưởng và thư ký điều hành, để bàn về 3 câu hỏi:

1. Câu hỏi chung dành cho các tổ:

Trong sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi Giáo hội Việt Nam, ngài nhắc nhở: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng: người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Vậy bạn nghĩ người Công giáo tốt và người công dân tốt là như thế nào?

2. Câu hỏi riêng dành cho các tổ 1, 3, 5:

Bạn hãy cho biết công lý và hoà bình tại địa phương bạn có gì đáng lưu tâm?

3. Câu hỏi riêng dành cho các tổ 2, 4, 6

Bạn nghĩ hoạt động của Uỷ ban Công lý và Hoà bình VN nên theo định hướng nào?

Nhờ việc chia sẵn tổ và ghi ngay trên bảng tên của tham dự viên, chỉ định sẵn tổ trưởng và thư ký nên chỉ trong vòng 10 phút, các tham dự viên đã được hướng dẫn viên dẫn đến các địa điểm hội thảo và thảo luận trong vòng 1 giờ về các câu hỏi trên. Cuộc thảo luận diễn ra rất sôi nổi với nhiều ý kiến tích cực và đa dạng. Văn phòng Thư ký chúng con sẽ tổng kết và trình bày trong một biên bản khác.

Sau 15 phút nghỉ giải lao, đại diện các tổ lên trình bày phần đúc kết thảo luận của mình dưới sự chủ trì của Đức cha Chủ tịch Uỷ ban. Nhiều ý kiến rất đặc sắc và đáng quan tâm đóng góp cho Giáo Hội và Uỷ ban về lĩnh vực công lý và hoà bình trong hiện tình của đất nước.

Ấn tượng về Lễ Ra mắt Uỷ ban vẫn còn ghi khắc sâu đậm trong lòng tham dự viên. Sau khi Đức cha Chủ tịch thắp ngọn lửa nơi Cây Nến Phục Sinh tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, cùng với Lm. Tổng Thư ký và 22 linh mục đại diện ban CLHB đến từ 22 giáo phận trên toàn quốc, ĐC Chủ tịch HĐGMVN và Đức H.Y. G.B. Phạm Minh Mẫn đã kéo màn mở đầu cho hoạt động của UBCLHB. Sự hiện diện của ĐC Chủ tịch HĐGM, Đức Hồng y và Quý Đức cha như muốn nói lên sự quan tâm đặc biệt của HĐGM đối với các vấn đề xã hội và mời gọi mọi người cùng tham gia xây dựng công lý và hoà bình.

Bài Kinh Hoà Bình của Thánh Phanxicô được ca đoàn giáo xứ Phú Trung hợp xướng như nói lên quyết tâm của các thành phần Dân Chúa trong hoạt động xã hội đầy phức tạp và đa dạng này.

Bài phát biểu bế mạc của Đức Hồng y đã chứng minh điều đó và mở ra cho Uỷ ban một chân trời bao la trong lĩnh vực hoạt động xã hội để làm sáng danh Chúa cũng như mưu ích cho con người.

Trong niềm tin tưởng cậy trông và phó thác mọi hoạt động của Uỷ ban cho Chúa, cho Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, bổn mạng của Uỷ ban, với phép lành của các đức cha, các tham dự viên hy vọng Uỷ ban sẽ thành công trong các hoạt động và hoàn thành các chương trình trong năm 2011 cách hiệu quả.

 

Ngày làm việc kết thúc vào lúc 16 giờ 30 phút trong niềm hân hoan của mọi người.

UBCLHB xin chân thành cám ơn Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Hồng y, Quý Đức cha, Quý linh mục, tu sĩ nam nữ, Quý khách và cộng đồng Dân Chúa đã hy sinh thời giờ quý báu đến tham dự cũng như tích cực giúp đỡ cho Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt này.

Chúng tôi chân thành cám ơn tất cả những anh chị em tình nguyện viên đã quảng đại cộng tác để tổ chức thành công Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt này.

Uỷ ban cũng hết lòng cám ơn Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Tôn giáo TP.HCM, các ban ngành an ninh trật tự đã tích cực giúp đỡ và góp ý kiến để sự kiện này được diễn tiến tốt đẹp, hữu ích cho nhiều người.

Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả Quý vị và xin tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ cũng như cộng tác với Uỷ ban chúng tôi trong hoạt động xã hội để thể hiện công lý và hoà bình cho dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Thay mặt Văn phòng Trung ương

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký