Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011 HĐGMVN, 25–29/4/2011 (2)

Sáng thứ ba 26-4, Đức Tổng Giám mục Girelli Đại diện Toà Thánh gặp gỡ thân tình với các Đức Giám mục Việt Nam tại Phòng hội Phaolô Nguyễn Văn Bình của Trung tâm Mục vụ Sài Gòn

 

Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam, 25–29/4/2011 (2)

Ngày Hội nghị thứ nhất 26-04-2011

WHĐ (27.04.2011) – Sáng thứ ba 26-4, Đức Tổng Giám mục Girelli Đại diện Toà Thánh gặp gỡ thân tình với các Đức Giám mục Việt Nam tại Phòng hội Phaolô Nguyễn Văn Bình của Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Sau lời chào, ngài ngỏ lời cám ơn Hội thánh Việt Nam và tạ ơn Chúa, vì trong bao nhiêu năm qua công cuộc Loan báo Tin Mừng vẫn được tiếp nối và phát triển mạnh mẽ, biểu lộ qua con số tín hữu và ơn gọi Kitô hữu linh mục, tu sĩ, giáo dân dấn thân vẫn gia tăng và rất năng động. Ngài nói một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần cho điều đó chính là sự hiệp nhất: hiệp nhất giữa các giám mục với nhau, giữa giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân với nhau, giữa Giáo hội Việt Nam với Toà Thánh. Tuy nhiên, ngài cũng lưu ý, Giáo Hội cần quan tâm đặc biệt đến nhiệm vụ giáo dục các Kitô hữu trong ơn gọi linh mục, độc thân dâng hiến, và giáo dân trưởng thành, những lãnh đạo tương lai, để trực diện với tình hình xã hội hôm nay vốn đang bị bao phủ bởi não trạng duy vật, duy thế tục và dửng dưng. Đức cha Đại diện Toà Thánh kết thúc bài nói chuyện bằng cam kết sẵn sàng hết lòng chu toàn sứ vụ của mình trong tinh thần hiệp thông và hợp tác, và học hỏi từ các Đức cha để giúp ngài hiểu ngày một hơn Giáo Hội và đất nước con người Việt Nam.

Tiếp đến, Đức cha Đại diện Toà Thánh giải thích rõ ràng về nhiệm vụ của ngài trên cơ sở các điều khoản 362-367 của Bộ Giáo luật 1983. Với tư cách Đại diện không thường trú, ngài được Chính phủ Việt Nam nhìn nhận như Đặc sứ của Đức Giáo hoàng đối với Giáo hội Việt Nam, nhưng không thực thi nhiệm vụ ngoại giao (vì tiến trình thiết lập bang giao giữa Toà Thánh Vatican và Việt Nam chưa hoàn tất). Sau đó, các Đức Giám mục có nêu những câu hỏi về những chuyến viếng thăm các giáo phận của Đức cha Đại diện trong thời gian sắp tới.

Phần thứ hai của chương trình buổi sáng, HĐGMVN và Đức Tổng Giám mục Girelli đã tham dự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng trụ sở HĐGMVN tại số 72/12 Trần Quốc Toản, Quận 3, TP.HCM.

Buổi chiều, Hội nghị trao đổi về Nội qui HĐGMVN và một vài vấn đề khác liên quan đến mục vụ trong các giáo phận. Hội nghị cũng xác định lại HĐGMVN giao cho Tổng Giáo phận TP.HCM phối hợp với Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) tổ chức Hội nghị khoáng đại của LHĐGM Á châu 2012. Về Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2012 về Tân Phúc Âm hoá, các Đức Giám mục đã bỏ phiếu đề cử Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch UB Loan báo Tin Mừng, và Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Chủ tịch UB Văn hoá, làm thành viên chính thức tham dự Thượng Hội đồng. Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch UB Giáo lý Đức tin là thành viên dự khuyết.

Buổi tối, sau giờ chầu Thánh Thể và kinh tối, các Đức cha lại họp theo giáo tỉnh với những vấn đề riêng.

WHĐ