20/10/2024

Tín hữu Hoa Kỳ giúp tín hữu Palestine ở lại Thánh Địa

Tín hữu Hoa Kỳ giúp tín hữu Palestine ở lại Thánh Địa

Chúa Nhật tuần trước, David David, Jack Odeh và Sami Mubarak đến từ Beit Sahour, một thị trấn ở Palestine, cách Bêlem gần 5 km, đã đến thăm giáo xứ Thánh Thể ở San Antonio, Texas. Họ mang theo và bán các ảnh tượng tôn giáo và các tràng hạt Mân Côi do các gia đình ở Thánh Địa sản xuất để các gia đình có thể mưu sinh và tiếp tục ở lại Thánh Địa.

Xưởng sản xuất ảnh tượng ở Bêlem

Xưởng sản xuất ảnh tượng ở Bêlem 

Những mặt hàng tôn giáo được làm bằng gỗ ô liu từ Bêlem như Thánh giá, các tượng, bộ tượng Chúa giáng sinh… Đây là các vật phẩm tôn giáo được 500 gia đình Palestine sản xuất với một giấc mơ. Những người mua những vật phẩm này không chỉ nhận được thành quả đức tin của những người Công giáo đồng hương, điều sẽ nuôi dưỡng đức tin của chính họ. Đổi lại, họ đang giúp những người anh chị em của mình thực hiện ước mơ được ở lại Thánh Địa.

Ông Jack Odeh giải thích: “Tôi ở đây để thực hiện sứ mạng của chúng tôi cho các gia đình Kitô hữu ở Thánh Địa. Chúng tôi có rất nhiều vấn đề ở đó.”

Vấn đề chính mà ông Odeh nêu ra xoay quanh khả năng để các Kitô hữu được ở lại Thánh Địa. Ông nhấn mạnh: “Đó là một nơi rất quan trọng. Đó là nơi Chúa Giêsu sinh ra, nơi Người chết.” Ông nói rằng điều quan trọng là các gia đình Kitô giáo vẫn ở lại đó.

Cuộc xung đột bùng nổ vào ngày 7/10/2023 đã tác động trực tiếp đến sinh kế của người dân sống tại các vùng lãnh thổ của Palestine. Ông Odeh cho biết những khách du lịch từng đến cửa hàng của ông ở Bêlm bây giờ “sợ” đến đó. Bây giờ, ông đi đi về về, cung cấp các mặt hàng tôn giáo tại các giáo xứ trên khắp Hoa Kỳ.

Ông cho biết: “Tất cả thu nhập đều dành cho các gia đình Kitô giáo, để họ có thể ở lại Thánh Địa vì chúng tôi không muốn bất kỳ ai rời khỏi Thánh Địa vì đó là Nơi Thánh, Đất Thánh. Đó là nơi Chúa Giêsu đã chết… Chúng tôi không thể rời khỏi vùng đất này.”

Ông Odeh chia sẻ: “Chúng tôi đang có cuộc chiến giữa người Do Thái và người Hồi giáo, và tất cả Kitô hữu đều ở giữa… Chúng tôi muốn hoà bình; chúng tôi không thích cuộc sống như hiện nay. Nhưng chúng tôi không thể rời khỏi đó vì gia đình tôi ở đó.” Ông cho biết, những người dân cần được giúp đỡ.

Ông nói: “Chúng tôi không thể ở lại đó lâu khi có chiến tranh. Mọi người đều muốn rời đi. Chúa Giêsu đã chết ở đó. Bạn không thể rời đi. Chúng ta sẽ chết vì Chúa Giêsu.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/tin-huu-hoa-ky-giup-tin-huu-palestine-o-thanh-dia.html