16/10/2024

Thứ Hai 14.10.2024
Sám Hối – Dấu lạ đưa con người đến tự do

Thứ Hai Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Gl 4,22-24.26-27.31 – 5,1 • Tv 112,1-2.3-4.5-7 (Đ. c.2) • Lc 11,29-32

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

29 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Sám Hối – Dấu lạ dưa con người đến tự do

Đức Giáo hoàng Piô XII từng nhận xét rằng: “Tội lỗi của thời đại này là mất đi cảm thức về tội lỗi”. Lời nhận xét này được ngài nói cách đây gần 76 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị. Thật vậy, sau làn sóng Covid-19, cùng với hiện tượng mạng lưới truyền thông công cộng phát triển và tự do thì thực trạng xã hội hôm nay lại càng trở nên bi đát hơn về cảm thức tội lỗi. Đúng với nhận định trong bài giảng gần đây của Đức tổng Giuse Vũ Văn Thiên khi chia sẻ:

“Con người ngày nay không còn biết sợ tội và không còn cảm thức về tội lỗi nên lòng người cũng dần trở nên chai cứng và dần mất khả năng sám hối”. Từ đó, sám hối dần trở nên dấu lạ đối với lòng người đương thời.

Trong Phúc Âm hôm nay, thánh sử Luca thuật lại việc Chúa Giêsu lên án thế hệ này là thế hệ gian ác khi đòi xin dấu lạ. Đồng thời, Người khẳng định sự gian ác ấy là đến từ sự cứng lòng của họ trước những lời rao giảng đầy khôn ngoan của chính Người và các ngôn sứ qua bao thời. Một khi khả năng sám hối nơi lòng người không còn nhạy bén nữa, thì quả thật con người đang đánh mất đi sự tự do cùa mình. Bởi chính Chúa Giêsu khẳng định: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội” (Ga 8,34). Vậy nên, sám hối trở thành một dấu lạ đưa con người đến sự tự do.

Lm. Marcô Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Thường xuyên đọc kinh Ăn Năn Tội mỗi tối trước khi ngủ để tâm hổn được bình an và tự do trong Chúa..

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam