27/09/2024

Tổng kết Ngày khám chữa bệnh cho trẻ mồ côi, khuyết tật, và người nghèo 22/9/2024 tại Toà Giám mục Xuân Lộc, TP. Long Khánh, Đồng Nai

F:\BAC AI XA HOI\HOI BAO TRO\Dia chi Hoi BTro.jpg

Tổng kết
Ngày khám chữa bệnh
cho trẻ mồ côi, khuyết tật, và người nghèo
22/9/2024 tại Toà Giám mục Xuân Lộc,
TP. Long Khánh, Đồng Nai

TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2024

Kính gửi:

Quý Đức Cha, Quý cha, Quý tu sĩ và giáo dân Giáo phận Xuân Lộc, Phòng Y tế TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai,
Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM,
Các người khuyết tật, các em mồ côi và người nghèo tỉnh Đồng Nai,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và nhân viên trong Đoàn Y tế, Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

Quý vị và anh chị em thân mến,

Ngày 22/9/2024, Ban Y tế-Xã hội thuộc Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM phối hợp với Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khám sức khoẻ và chữa bệnh cho khoảng hơn 2.500 người tại Toà Giám mục Xuân Lộc. Ban Tổ chức đã nhận được sự cho phép của Phòng Y tế Thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, thực hiện việc khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo này.

  1. Ban Tổ chức: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban; Bs. Lương Văn Tô My, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, Phó ban; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên khoa Phục hồi Chức năng, Phó ban; Lm. Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Caritas Xuân Lộc, Lm. Phanxicô Xaviê Đỗ Đức Lực, Chánh Văn phòng Toà Giám mục, Lm. Đa Minh Trần Công Hiển, Trưởng Ban Y tế Giáo phận, cùng phối hợp để điều hành công trình từ thiện này.
  2. Đối tượng: Lần khám này dành cho các trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người nghèo thuộc các cơ sở và cộng đồng trong tỉnh Đồng Nai và TP. Long Khánh, không phân biệt tôn giáo. Đối tượng được khám khoảng hơn 2.800 người.
  3. Thời gian và địa điểm: từ 7g30 đến 16g00, ngày Chủ Nhật, 22/9/2024, tại khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, 210 Hùng Vương, Phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.
  4. Số người tham gia: Đoàn Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ NKT-TMC TP.HCM có 300 người gồm 64 bác sĩ từ các bệnh viện, 39 nha sĩ và 17 sinh viên nha của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, 18 dược sĩ, 36 điều dưỡng các khoa, 22 Y sĩ và Kỹ thuật viên Cơ Xương Khớp, 2 KTV X-quang, 9 KTV đo khúc xạ, 48 tình nguyện viên lo các khâu y tế, thu hình, hớt tóc, âm thanh, ẩm thực, 4 người trong Hội Bảo Trợ phục vụ quà và 6 người trong Ban Tổ chức. 18 nhân viên Công ty TNHH Chế biến Trà Tân Nam Bắc phục vụ nước uống. Ngoài ra, có 50 tình nguyện viên là các chủng sinh của Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc và 200 tình nguyện viên của Caritas Xuân Lộc, 20 nhân viên Toà Giám mục Xuân Lộc giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ ẩm thực, vệ sinh, trật tự cho ngày khám. Tổng cộng khoảng gần 3.500 người tham gia sinh hoạt lần này.
  5. Trang thiết bị y tế, gồm: 1 xe X-quang, 8 máy siêu âm, 4 máy điện tim, 2 bàn khám Sản Phụ khoa, 6 giường CXK, 2 máy đo khúc xạ, các dụng kiểm tra đường huyết, đo huyết áp, chiều cao, trọng lượng, 1 xe tải chở 14 ghế nha và dụng cụ nha, 2 xe hàng nhỏ chở các máy siêu âm, điện tim, khúc xạ, 1 xe tải chở thuốc và các vật dụng. Đoàn xe tổng cộng 10 chiếc, chở người và thiết bị y tế.

Chương trình khám bệnh

Các mục khám chung cho mọi người

  • Tiếp đón. Do trời mưa ban sáng nên các người đến khám được tiếp đón trong khuôn viên rộng lớn của Toà Giám mục và các phòng lớp của Đại Chủng viện Xuân Lộc. Phòng hội lớn của Toà Giám mục dành cho các khâu: khám chữa răng, khám chữa mắt, vật lý trị liệu cơ xương khớp và khâu phát thuốc. Các phòng của Đại Chủng viện dành cho việc ghi danh, làm sổ khám bệnh, cân đo các chỉ số sức khoẻ, khám tổng quát, siêu âm + điện tim nam, siêu âm + điện tim nữ, sản phụ khoa, phát quà. Dãy nhà gỗ dành cho việc phát đồ ăn sáng, phát nước uống, hớt tóc, nghỉ ngơi, chờ đợi của các bệnh nhân. Các người khuyết tật, người già yếu được dùng xe lăn đưa đến các khâu khám.
  • Ghi danh, làm sổ khám bệnh, đo huyết áp, nhịp tim, chiều cao, trọng lượng. Số Giấy khám sức khoẻ phát ra là 3.200. Giấy khám sức khoẻ mới có thêm một số mục giúp cho việc định bệnh của bác sĩ tốt hơn.
  • Khám Tổng quát. Khâu này do bác sĩ Hồng Nga điều hành. Các bác sĩ chia làm 2 phòng, mỗi phòng có 25 bàn khám nội tổng hợp và một số chuyên khoa: Tim mạch, Da liễu, Tai mũi họng, Tâm thần, Ngoại Thần kinh, Tai Mũi Họng, Tiêu Hoá, Dinh dưỡng, Niệu, Thận, có cả chuyên viên tâm lý và tâm linh để hỗ trợ các bác sĩ.

Ở bàn Tham vấn Tâm lý và Tâm linh, chúng tôi đo thêm cho bệnh nhân dung lượng khí thở để xác định tốt hơn việc máu có đủ oxy và có đưa lên não đủ hay không. Sau thời dịch bệnh Covid-19, do tiêm vaccine, hay bị các virus tấn công, hệ bạch huyết và hệ miễn dịch của bệnh nhân bị tổn thương, các hạch bạch huyết phải nở to để sản xuất thật nhiều bạch cầu nhằm bao vây virus, vi trùng, vi khuẩn nên các mạch máu bị chặn lại khiến thiếu máu ở não và ở các cơ quan khác. Từ đó gây nên nhiều triệu chứng hậu Covid như suy yếu sức khoẻ, trầm cảm, giảm trí nhớ, khó ngủ, hoang tưởng, ảo giác, ảo thanh, tưởng mình bị những ma quỷ quấy nhiễu…

  • Khám mắt, đo thị lực. Khâu này được Bs Nữ tu Kim Ngọc điều hành. Có 6 bác sĩ khám mắt và nhiều nhân viên phục vụ ở các bàn đo thị lực, đo khúc xạ, phát kính lão. Có 876 bệnh nhân được khám mắt, trong đó có 259 người bị tật khúc xạ (Mái ấm, các cơ sở bác ái: 32, GP. Xuân Lộc 82, Gia Ray 49, các nơi khác 96). Có 180 người nhận kính lão (từ 1 độ đến 4 độ). Một số người có bệnh lý mắt đặc biệt: 138 người, đục thuỷ tinh thể (11 người có chỉ định phẫu thuật), 39 người khô mắt, 22 người bị mộng thịt (2 người có chỉ định phẫu thuật), sẹo giác mạc: 1 người, rung giật thần kinh nhãn cầu: 4 người, loét giác mạc: 1 người, viêm bờ mi: 9 người. Trong vòng 1 tuần, các bệnh nhân có tật khúc xạ sau khi chọn gọng kính sẽ được Tiệm kính Việt Thuận ở 43 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM gửi tặng và nhận tại Toà Giám mục Xuân Lộc do Caritas chuyển giúp. Anh Trần Văn Thiện và các bạn khúc xạ ở Long Khánh đã cho 400 gọng kính. Tiệm kính Việt Thuận đã tặng gọng kính, kính lão và 259 kính khúc xạ cho bệnh nhân. Tất cả trị giá khoảng 160 tr.
  • Khám chữa Răng. Khâu này do bác sĩ Lương Văn Tô My điều hành. Đoàn Nha khám 277 người, trong đó có 51 bệnh nhân bình thường. Trám 350 răng vĩnh viễn và 5 răng sữa. Nhổ 71 răng trong đó có 7 răng sữa và 61 răng vĩnh viễn. Mài chỉnh khớp: 1, cạo vôi: 34. Nhiều bệnh nhân được tặng kem và bàn chải đánh răng, các cháu nhỏ được tặng cốm bổ dưỡng.
  • Vật lý trị liệu Cơ Xương Khớp. Khâu này do Y sĩ Trịnh Đình Độ điều hành. Đây là khâu vất vả trong Đoàn vì các bệnh nhân rất đông, ngồi chờ thành từng hàng dài trước cửa phòng. Số người được chữa hơn 400 người.

Các mục theo chỉ định của bác sĩ và theo yêu cầu của bệnh nhân

  • X-quang phổi và tim. Có 260 bệnh nhân được chụp X-quang tim phổi thẳng, hỗ trợ tốt cho việc khám chữa bệnh của các bác sĩ. Chỉ có một ca viêm phổi, không có ca nào bất thường.
  • Siêu âm và Đo điện tim: Có 12 bác sĩ siêu âm lần này với 8 máy siêu âm, 4 máy điện tim, được chia thành 2 phòng, cho từng giới nam và nữ. Có 762 người được siêu âm, 2 ca nghi ung thư. 240 người được đo điện tim. Những bệnh nhân này đã được Nữ tu Ngọc Nữ tư vấn và giới thiệu đến TP.HCM để bác sĩ chuyên khoa tầm soát lại.
  • Khám sản phụ khoa. Khâu này do vợ chồng bác sĩ Dương Hoàng Dũ điều hành. Số người được khám và cho thuốc trực tiếp là 44 người. Trong đó: 2 ca sa sinh dục độ III, 4 ca Polyp tử cung (1 ca nặng), 1 ca mồng gà.
  • Test đường: 174 người.

Các mục khác

  • Nhận thuốc. Sau khi khám xong, bệnh nhân nhận thuốc chữa bệnh theo toa bác sĩ và thuốc chống giun sán, thuốc bổ. Các dược sĩ đã phát ra khoảng 1.400 đơn thuốc, cộng thêm hơn 800 đơn thuốc mắt, hơn 100 đơn thuốc sản phụ khoa, thuốc cho các tổ chức, nhà mở, mái ấm xin dịp này khoảng 200 đơn thuốc. Tổng cộng khoảng 2.500 đơn thuốc. Ds Trần Thị Mùi tặng các túi đựng và tem hướng dẫn sử dụng thuốc; Ds Mai tặng một số thuốc nhỏ mắt. Nhóm thầy Vũ Tùng Lân, DCCT, nhà thuốc Ngọc Tuyết và các bạn dược sĩ tặng nhiều thuốc.
  • Nhận quà. Hội Bảo trợ gửi đến 1.026 phần quà (trị giá 466.323.245đ) gồm áo thun, áo sơmi, quần Jean của Quỹ Phúc Lợi Xã hội Eden Đài Loan gửi tặng người nghèo. Caritas Xuân Lộc có 2 quầy hàng 0 đồng gồm quần áo, vật dụng tặng cho người đến khám. Caritas Xuân Lộc cũng tặng 300 phần quà cho Đoàn gồm bình đựng nước, bánh gai đặc sản Tân Mai, bánh mì và nước uống để ăn lót lòng trên xe khi về lại nhà.

Khâu ăn uống

  • Toà Giám mục Xuân Lộc đã cho Đoàn ăn sáng và ăn trưa rất ngon. Hội Khôi Bình Xuân Lộc đã tặng cả ngàn phần ăn sáng cho các bệnh nhân đến khám gồm bánh mì, xôi cúc, bánh bao. Caritas Xuân Lộc lo cho 600 phần ăn trưa cho các tình nguyện viên và các người nghèo đến khám.
  • Nước uống: Toà Giám mục Xuân Lộc chuẩn bị sẵn các bình nước uống ở các khu vực để mọi người có thể sử dụng. Công ty Trà Tân Nam Bắc, 861 Quốc lộ 1A, phường Thạnh Xuân, Q.12 TP.HCM, đã tặng hơn 5.000 phần nước trà chanh cho mọi người. Nhóm ẩm thực của Đoàn, do chị Thuý và các bạn phụ trách, cũng đã tặng 1.200 phần nước sinh tố giải khát, cà phê, nước cam, nước sâm, trái cây cho Đoàn và các tình nguyện viên trong thời gian khám bệnh.

Phần đóng góp của các ân nhân, các nhà hảo tâm và chi phí

  • Lm. Nguyễn Ngọc Sơn đã nhận được đóng góp của các anh chị cho chuyến công tác này như sau: gia đình anh chị Hoàng – Hường bên Hoa Kỳ 126,4 tr. (tương đương 5,000 đôla Mỹ); anh Quang 2tr.; Nguyễn Cát My 2tr.; Ds Minh Hà 1tr.; Nguyễn Ánh Phượng 1tr; gia đình Tốt Thảo bên Hoa Kỳ 100 đôla Mỹ (tương đương 2,51 tr); cô Ánh Hồng (Cty TNHH Thực Phẩm Ánh Hồng) 5tr và cô Mai Thy 2tr; gia đình cô Huyền 50 đôla Mỹ (tương đương 1,23 tr); Bs Lê Bích 2tr.; bà Quỳnh Tâm 20 tr. Tổng cộng 165,14 tr.
  • Ban Y tế đã chi các phần như sau: 4 tr. chi phí tiền trạm 2 lần; 22 tr. tiền thuê xe chở Đoàn, 3 tr. tiền thuê xe chở hàng, 23,5 tr. tiền thuê các máy siêu âm và xe X-quang, 20 tr. tiền ăn sáng và ăn trưa; 87,464 tr. tiền mua thuốc; 10 tr. tiền in giấy khám sức khoẻ, mua các dụng cụ đèn pin, bảng thẻ… Tổng cộng 166,96 tr. Chúng tôi chưa tính các khoản bên Nha chi cho việc di chuyển, mua dụng cụ,…
  • Như thế, Đoàn chúng ta đã có sự cân bằng trong thu chi trong lần này. Tuy nhiên, sự đóng góp cao quý nhất không phải là tiền bạc hay vật dụng, nhưng là tình yêu và công sức của từng người chúng ta tham gia vào công trình bác ái này. Chính những đóng góp đó làm nên

điều kỳ diệu, khiến chúng tôi cảm thấy như thể Đấng Tối Cao đang làm phép lạ cho lương thực hoá nhiều và chữa lành hàng ngàn bệnh nhân trong một ngày.

Cảm nghiệm đặc biệt

Đây là lần đầu tiên Ban Y tế của Hội chọn địa điểm Toà Giám mục Xuân Lộc là trung tâm hoạt động của một giáo phận có số tín hữu đông nhất Việt Nam với hơn 1 triệu giáo dân trên tổng số 3 triệu người dân. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gửi lời mời đến các tổ chức ngoài Công giáo và dành việc khám chữa bệnh cho những người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo trong địa bàn. Hôm đó có hơn trăm cháu mồ côi, khuyết tật câm điếc của 2 mái ấm Thiên Bình và Xuân Tâm được khám chữa bệnh.

Điểm đặc biệt lần này là sự cổ vũ và tham gia nhiệt tình của mọi thành phần trong Giáo phận: từ hai Đức cha là Giám mục Chính toà Gioan Đỗ Văn Ngân và Giám mục Phụ tá Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh. Các linh mục phụ trách các tổ chức, các cha và các thầy của Đại Chủng viện Xuân Lộc, các đoàn thể như Caritas Xuân Lộc, hội Khôi Bình, Giới Trẻ, Thiếu nhi Thánh Thể, hội Các Bà Mẹ Công giáo và 15 dòng tu nam nữ như dòng Chúa Cứu thế, dòng Phanxicô, dòng Nữ tu Thánh Giá, dòng nữ Đa Minh Tam Hiệp, dòng Đức Mẹ Trung Hoa ở Đài Loan, dòng Trinh Vương, dòng nữ Thánh Phaolô, dòng Mến Thánh giá Tân Lập, dòng Khiết Tâm Nha Trang, dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, dòng Mến Thánh giá Xuân Lộc, dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, dòng Nữ Tỳ Thánh Thể, dòng Chúa Quan Phòng, Tu hội Thánh Tâm. Tất cả cùng hướng về người nghèo và phục vụ với tất cả lòng yêu mến và kính trọng.

Cảm tạ, tri ân

Đoàn Y tế chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc, Quý Cha, Quý thầy Đại Chủng viện Xuân Lộc, Quý tu sĩ nam nữ, quý hội đoàn và từng anh chị em giáo dân đã tham dự ngày khám chữa bệnh này. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn Phòng Y tế thành phố Long Khánh đã tạo điều kiện thuân lợi cho chúng tôi tổ chức sự kiện này. Chúng tôi cảm ơn sự đóng góp quảng đại của tất cả những ân nhân và nhà hảo tâm trong nước cũng như ngoài nước cho hoạt động từ thiện này.

Trong công cuộc lớn với nhiều đoàn người tham dự, không thể không có những thiếu sót, chúng tôi chân thành xin mọi người thông cảm cho Ban Tổ chức chúng tôi và bỏ qua cho nhau những thiếu sót ngoài ý muốn.

Cầu chúc quý vị và mọi người luôn an lành, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui. Hẹn gặp lại nhau trong lần tới.

Trân trọng,

TM. Ban Tổ chức
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC Trưởng Ban Y tế Xã hội

N.B.

Anh chị em có thể xem và lấy hình ảnh của mình trên các kênh sau:

  • https://youtu.be/XWK10hq2-X8?si=0-bpkzO8Fy7jCoGm
  • https:// youtu.be/-smZRCWmyCs
  • Anh chị em nào muốn có hình riêng và các video clip, xin kết nối với anh Huy Thông, Hội Bảo trợ NKT-TMC TP.HCM, số điện thoại 091 9999245.

________________________________________________________________

THƯ CÁM ƠN CỦA CARITAS XUÂN LỌC