16/09/2024

Chúa Nhật 08.09.2024
Lời Quyền Năng Chữa Bạn Khỏi Tật Nguyền

Chúa Nhật Tuần XXIII – Mùa Thường Niên

Is 35,4-7a • Tv 145,6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.1b) • Gc 2,1-5 • Mc 7,31-37

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng hai 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

31 Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. 32 Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. 33 Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. 34 Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra! 35 Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. 36 Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. 37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói  “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Quyền Năng Chữa Bạn Khỏi Tật Nguyền

Có một sự trùng hợp khá lý thú, đó là vào tháng 9 hằng năm, thế giới dành một tuần gọi là Tuần lễ Quốc tế Người Điếc (IWDP) để tỏ lòng quan tâm với những người bị khuyết tật này, thì Chúa nhật hôm nay, cũng trong tháng 9, ta được nghe Phúc Âm thuật lại phép lạ Chúa chữa một người bị câm điếc.

  1. Những người câm điếc thật đáng thương, vì khó có được sự cảm thông trong giao tiếp giữa họ với ta. Dù họ cố gắng diễn tả thế nào, ta cũng không thể hiểu hết. Giữa họ và ta như có một bức tường ngăn cách. Trên màn ảnh truyền hình, đôi khi có người phụ họa diễn đạt bằng ngôn ngữ tay để người câm điếc có thể nắm bắt thông tin. Ta hãy cảm thương, cầu nguyện và nâng đỡ vì nỗi bất hạnh của họ (x. Bđ 1).
  2. Từ sự câm điếc thể lý, ta nghĩ đến sự câm điếc thiêng liêng. Người ta có thể nghe Lời Chúa mà không hiểu (x. Mc 4,12). Có thể xảy ra tình trạng Chúa nói mà người ta chẳng nghe được. Họ bị câm điếc thiêng liêng đó. Bạn hãy xét xem mình có đang bị bệnh này không. Sau đây là mấy liệu pháp giúp chữa trị:
  • Hãy chăm chú lắng nghe Lời Chúa như chú bé Samuel biết thưa lên giữa đêm khuya: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe” (1 Sm 3,10). Lắng nghe là thái độ phải có trước tiên khi bạn gặp Chúa. Chỉ ai lắng nghe thì Lời Chúa mới lọt vào tai. Mỗi khi dự lễ, bạn đừng nghe Lời Chúa cách hững hờ, hời hợt, vì “Chúa mới có lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).
  • Để nghe được tiếng Chúa thì phải dứt bỏ mọi âm thanh náo động xô bồ quanh bạn, để không mất sự tĩnh lặng nội tâm, để chỉ còn mình bạn với Chúa, giống như anh câm điếc để Chúa dắt khỏi đám đông, chỉ mình anh với Chúa, và Chúa chữa anh. Trong thinh lặng, ta mới nghe được tiếng nhỏ nhẹ của Chúa. Cũng thế, các đan sĩ giữ thinh lặng suốt ngày để dễ kết hiệp với Chúa.
  • Trong câu chuyện này, ta thấy Chúa có những hành động hơi kỳ lạ, bôi nước bọt vào lưỡi anh, sờ tai anh. Điều đó muốn nói rằng Chúa nối kết với bệnh tật của anh. Quả thật, “Mọi bệnh hoạn tật nguyền của ta, Ngài mang lấy vào thân” (Is 53,4; Mt 8,17). Muốn thoát cảnh câm điếc thiêng liêng thì bạn cần gắn bó với Chúa, một cách cá nhân, để tình thương vô biên của Ngài bao phủ bạn, và Lời quyền năng chữa bạn khỏi tật nguyền này.

Bạn hãy cầu nguyện bằng bài hát rất quen thuộc: “Lắng nghe Lời Chúa”.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam