19/09/2024

Thứ Ba 27.08.2024
Sự Giả Hình Bị Kết Án

Thứ Ba Tuần XXI – Mùa Thường Niên

Thánh nữ Mônica – Lễ nhớ

2 Tx 2,1-3a.14-17 • Tv 95,10.11-12a.12b-13 (Đ. c.13b) • Mt 23,23-26

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. 24 Hỡi những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

25 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sự Giả Hình Bị Kết Án

Các kinh sư và người Pharisêu giả hình nhận những lời kết án nặng nề từ Đức Giêsu: “Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào”; “Các người nuốt hết tài sản của các bà góa”; các người lại làm cho họ (người mới vào đạo) đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người”; Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng!” Hôm nay, những người này lại gạt đi công lý, lòng nhân và thành tín mà lưu tâm kiếm chác tiền thuế của người dân buôn thúng bán mẹt, trong lòng họ là cướp bóc và ăn chơi vô độ.

Thói đạo đức giả xuất hiện ở mọi lĩnh vực đời sống con người, ngoài đời cũng như trong đạo, nơi hàng phú quý cũng như ở kẻ cơ bần. Chung quy lại, chẳng ai là người chiến thắng khi người đó là người giả. Chỉ có điều, ai là người dám kết án lối sống đó?

Hình ảnh các kinh sư và Pharisêu giả hình phản ảnh rất rõ hình ảnh của tôi, của bạn, của Giáo Hội, của xã hội chúng ta. Một lối sống kiểu Pharisêu thích huênh hoang, chuộng bề ngoại và quyền thế luôn hấp dẫn chúng ta… và bên kia là những giá trị Tin Mừng kèm theo các hy sinh. Xin Chúa giúp chúng con yêu mến sự thật và sống thật để làm người thật.

Ts. Phê rô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Cần sống chân thành, trung thực, đơn sơ không kiểu cách phô trương.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam