13/11/2024

Thứ Năm 22.08.2024 – Đức Maria Nữ Vương
VƯƠNG QUYỀN CỦA VỊ THỦ LÃNH HOÀ BÌNH

Mỗi người hãy để cho mình tùng phục Đức Kitô, để Đức Maria đưa mình về với Đức Kitô, chứ không phải để cho quyền lực của Satan hoành hành nơi mình mà sinh ra chia rẽ và chiến tranh.

Thứ Năm Tuần XX – Mùa Thường Niên

Đức Maria Nữ Vương – Lễ nhớ

Is 9,1-6; Lc 1,26-38

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít.

Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 (Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: VƯƠNG QUYỀN CỦA VỊ THỦ LÃNH HÒA BÌNH

Trong thánh lễ Đức Maria Nữ Vương, nhưng các bài đọc lại nói đến vương quyền của Đức Kitô! Người ta sẽ không tìm thấy trong Thánh Kinh đoạn văn nào nói trực tiếp về vương quyền của Đức Maria cả, bởi vì tất cả Thánh Kinh hướng về Chúa Kitô. Các tín hữu không suy tôn hai vương quyền, một của Đức Kitô và một của Đức Maria, nhưng chỉ có một vương quyền duy nhất, đó là vương quyền của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Thế mới gọi là vương quyền của vị thủ lãnh hòa bình, bởi vì không có sự tranh chấp vương quyền giữa Đức Kitô và Đức Maria, mà Đức Maria phục vụ cho vương quyền của Đức Kitô. Còn chính Đức Kitô cũng không giành giựt vương quyền với ai cả, vì Ngài là Thiên Chúa, nên có thụ tạo nào có thể lấy mất chỗ của Ngài đâu, có ai trong các thụ tạo có thể trở thành Đấng không được tạo dựng đâu! Cho nên, mối bận tâm giành giựt quyền bính là tâm thức của con người, chứ còn Thiên Chúa thì không. Ngược lại, Ngài lại “hủy mình ra không”, tức là tự ý từ khước vinh quang Thiên Chúa của Ngài để sống kiếp con người nhằm cứu độ con người (x. Pl 2,6-7)!

Không những không ở trong sự tranh chấp quyền lực với con người và với con người, mà Thiên Chúa, qua Đức Kitô, lại là Đấng mang đến sự bình an, Đấng hoà giải con người với Thiên Chúa và với nhau. Đức Maria được Thiên Chúa tôn vinh cho công trình hoà giải và bình an này. Đức Maria là người nhận biết sự giới hạn của mình nên để cho Thiên Chúa “rợp bóng” trên mình (x. Lc 1,26-27), nghĩa là để cho Thiên Chúa hành động nơi mình. Khi được tôn vinh, Đức Maria vẫn hành động trong lịch sử con người để đưa con người về tùng phục vương quyền của Đức Kitô, góp phần vào việc quy tụ vạn vật dưới quyền lãnh đạo của Đức Kitô (x. Ep 1,10), và đó sẽ là một thế giới hòa bình.

Mỗi người hãy để cho mình tùng phục Đức Kitô, để Đức Maria đưa mình về với Đức Kitô, chứ không phải để cho quyền lực của Satan hoành hành nơi mình mà sinh ra chia rẽ và chiến tranh. Từ tâm hồn bình an của sự quy thuận Đức Kitô, mỗi người trở nên sứ giả nối dài của Đức Kitô mang lại bình an cho môi trường sống của mình.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn