20/09/2024

Thứ Ba 20.08.2024
Người Giàu, Khó Vào Nước Trời

Thứ Ba Tuần XX – Mùa Thường Niên

Thánh Bernarđô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Ed 28,1-10 • Đnl 32,26-27a.27bcd-28.30.35cd-36ab (Đ. c.39c) • Mt 19,23-30

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 17 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. 24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” 26 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

27 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” 28 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. 29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.

30 “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Giàu, Khó Vào Nước Trời

“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”, là lời khẳng định của Chúa Giêsu trong Phúc Âm hôm nay. Theo chân Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra phần lớn thời gian Người đến, giảng dạy, chữa lành những người nghèo cả vật chất lẫn thiêng liêng, nhưng lại giàu có về đức tin. Mối phúc của Người nhắm đến họ: “phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”; “nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ này thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”… Người giàu có không phải là đối tượng bị Chúa Giêsu loại trừ, Người vẫn đến với Matthêô, đến nhà ông Giakêu và họ được biến đổi tâm hồn lẫn lối sống. Người giàu có về vật chất, như anh nhà giàu, đã không dám bỏ của cải mà đi theo Chúa để có được sự sống đời đời làm gia nghiệp, là một mối nguy cho sự sống đời đời của anh và những ai giống như anh. Rút cuộc, Chúa Giêsu không loại trừ người giàu, song Người yêu cầu họ dùng giàu có vật chất mà làm giàu đời sống thiêng liêng trước mặt Thiên Chúa. Của cải giúp người ta sống tốt hơn, đặc biệt theo cách của Chúa: là bác ái với tha nhân, là khiêm nhường, là xây dựng công bình. Khi sống như vậy, họ có thể biến cái khó thành cái dễ.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Bạn có sẵn sàng chia sẻ bác ái đối với những người cần bạn giúp đỡ không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam