20/09/2024

Thứ Bảy 17.08.2024
Sống Đẹp Lòng Chúa

Thứ Bảy Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Ed 18,1-10.13b.30-32 • Tv 50,12-13.14-15.18-19 (Đ. c.12a) • Mt 19,13-15

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. 14 Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Đẹp Lòng Chúa

Các bài đọc hôm nay mang đến một tương phản thú vị. Bài đọc 1 được bắt đầu bởi một thành ngữ diễn tả, hay đúng hơn là phàn nàn rằng: ai đó bị trừng phạt chính là do tội lỗi của tổ tiên. Nhưng ngay lập tức, bài đọc kia khẳng định là tội lỗi của người cha thì không nên đổ lên đầu người con, vì Chúa đã chỉ rõ điều gì Người muốn ta làm trong cuộc sống, điều gì Người không chấp nhận và Chúa sẽ công bằng với cách sống của mỗi người. Bài Tin Mừng cũng cùng nhịp suy nghĩ đó. Các môn đệ của Giêsu, và có lẽ người cùng thời coi trẻ nhỏ không là gì, không quan trọng, không gây được ảnh hưởng lớn, không xứng đáng bằng người trưởng thành. Nhưng Giêsu đánh giá cao sự hồn nhiên khiêm nhường của trẻ nhỏ và lấy đó như là khuôn mẫu cho người lớn. Các sự tương phản trên dẫn ta đối diện với những kinh nghiệm sống hằng ngày. Những kinh nghiệm hết sức cá nhân của từng người đều có mẫu số chung về sự tương phản mà các bài đọc đưa ra. Một mặt, con người tự hào về những tiến bộ có được trong mọi phương diện của cuộc sống. Mặt khác, con người rùng mình ngao ngán với những bạo lực và chiến tranh, những tội ác mà chính mình gây nên cho nhau. Có giải pháp nào cho những tương phản này không? Giêsu khẳng định là hãy bắt chước trẻ nhỏ vì chúng có tâm trí trong sạch hơn người lớn.

Lm. Võ Trần Gia Định

Sống Lời Chúa: Hãy nhìn, hãy sống giữa thế giới với tình yêu khiêm tốn và ánh mắt hy vọng của trẻ nhỏ vì “Nước Trời thuộc về những kẻ như thế”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam