08/09/2024

Thứ Sáu 26.07.2024
Mảnh Đất Tâm Hồn

Thứ Sáu Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Thánh Joachim và thánh Anna, song thân Đức Maria – Lễ nhớ

Gr 3,14-17 • Gr 31,10.11-12ab.13 (Đ. x. c.10d) • Mt 13,18-23

Suy Niệm Lời Chúa | Thứ Sáu Tuần XVI Mùa Thường Niên | Mt 13:18-23 | Phút Cầu Nguyện

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; 21 nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mảnh Đất Tâm Hồn

Mỗi người đều có một “mảnh đất tâm hồn” riêng biệt. Đó chính là nơi ươm mầm hạt giống Lời Chúa, gieo trồng chân thiện mỹ với những giá trị tốt đẹp để vun trồng ơn gọi làm người và vun đắp cho đời sống thiêng liêng của mình.

Hạt giống Lời Chúa là các lời khuyên Phúc Âm, những lời giảng dạy, các bài học đạo đức, những lời ca câu kinh mà chúng ta đón nhận từ sứ điệp Kinh Thánh và giáo lý Huấn Quyền. Các hạt giống đó có thể là những bài học, nhưng cũng có thể là các trải nghiệm trong cuộc sống. Các hạt giống ấy đều có sức sống mãnh liệt nội tại, có khả năng biến đổi tâm hồn, hướng con người đến những điều thiện hảo. Tuy nhiên, để hạt giống Lời Chúa nảy mầm và sinh hoa kết trái, mảnh đất tâm hồn cần được vun bón và chăm sóc ân cần. Mảnh đất ấy cần được loại bỏ những sỏi đá, gai góc, cỏ dại, sâu rầy là các thói hư tật xấu, bao lo toan phiền muộn và những ham muốn trần tục. Thay vào đó, mảnh đất cần được bồi đắp bởi lòng yêu thương, sự kiên nhẫn, niềm tin và hy vọng. Mỗi người cần vun bón mảnh đất tâm hồn bằng cách dành thời gian cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, sống đức tin và thực thi bác ái, biết bao dung và tha thứ, biết đùm bọc và thương mọi người để cho mảnh đất tâm hồn được màu mỡ phì nhiêu. Bên cạnh, ta cũng cần tránh các cám dỗ, xa lánh các điều xấu xa làm tổn hại đến mảnh đất tâm hồn mình. Thánh Gioankim và thánh Anna mà chúng ta mừng lễ hôm nay đã biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn mình cho phì nhiêu, để sinh hoa kết trái là Đức Maria đầy ơn phúc. Rồi từ lòng Đức Maria, lại nảy sinh hạt giống Lời là Đức Giêsu, Đấng đem lại quả trường sinh cho mọi người. Lạy Chúa, xin vun bón nó bằng các nỗ lực trong đời sống, để hạt giống Lời Chúa có thể nảy mầm và sinh hoa kết trái dồi dào nơi con.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Học làm lành lánh dữ để cho Lời Chúa nảy mầm nơi tâm hồn tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam