08/09/2024

Thứ Tư 24.07.2024
Hạt Giống Thiện Hảo Gieo Trong Tâm Hồn

Thứ Tư Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Thánh Sarbêliô Makhluf, linh mục – Lễ nhớ

Gr 1,1.4-10 • Tv 70,1-2.3-4a.5-6ab.15ab và 17 (Đ. x. c.15) • Mt 13,1-9

TN16T4

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất ; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hạt Giống Thiện Hảo Gieo Trong Tâm Hồn

Trường đời cho ta nhiều bài học. Bài học khi ta lội ngược dòng, khi dám đối diện với những khó khăn. Nhờ đó ta làm nảy sinh những hoa thơm trải tốt cho đời. Hôm nay chúng ta nghe nói đến việc sinh hoa kết quả của hạt giống Lời Chúa “có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi”. Ơn Chúa đến với đời cách quảng đại như người gieo tung hạt trên mọi loại đất, việc nảy sinh thành bao nhiêu hạt khác tùy sự cộng tác nơi mỗi người. Để đón nhận và trở sinh hoa trái từ Lời, thường con người phải tìm được nghị lúc đương đầu với khó khăn, phải lội ngược dòng. Nghị lực đó được khơi dậy từ niềm hy vọng trong thâm tâm mỗi người, là khả năng thấy hoa từ hạt, thấy trái từ đất.

“Đó là khả năng tìm ra con đường ở nơi mà người khác chỉ nhìn thấy những bức tường, là tài nhận ra tiềm năng ỏ nơi mà người khác chỉ thấy hiểm họa. Như thế, cái nhìn của Thiên Chúa Cha là cái nhìn trân trọng và nuôi dưỡng những hạt giống thiện hảo đã được gieo trong tâm hồn người trẻ. Vì vậy tâm hồn của mỗi người trẻ phải được xem là “đất thánh”, nơi mang các hạt giống sự sống thần linh; chúng ta phải “cởi giày ra” để có thể đến gần và đi sâu vào Mầu nhiệm” (Christus Vivit 67).

Lm. Gioan Lê Quang Việt-MVGT

Sống Lời Chúa: Dâng lời tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho tôi những hạt giống khả năng quý giá để giúp ích cho chính tôi cũng như anh chị em xung quanh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam