19/09/2024

Chúa Nhật 14.07.2024
Ơn Gọi – Sứ Vụ – Phương Thế

Chúa Nhật Tuần XV – Mùa Thường Niên

Am 7,12-15 • Tv 84,9ab và 10.11-12.13-14 (Đ. c.8) • Ep 1,3-14 • Mc 6,7-13

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng bảy 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

7 Khi ấy, Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế. 8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; 9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. 10 Người bảo các ông: “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.” 12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. 13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ơn Gọi – Sứ Vụ – Phương Thế

Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay nhắc chúng ta về sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho dân Ngài mọi thời.

Bài đọc thứ nhất cho thấy Ngài chọn và sai tiên tri Amos, một nông dân gốc miền Nam, đến với dân Israel ở phương Bắc. Với bài Phúc Âm, Chúa Giêsu chọn gọi mười hai Tông Đồ bình dân cộng tác vào sứ vụ của Ngài. Còn trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa, vì qua Đức Kitô đã chọn ngài làm Kitô hữu và làm Tông Đồ dân ngoại. Rõ ràng, ở mọi nơi và mọi thời, Thiên Chúa luôn ban ơn gọi thiêng liêng đến các sứ giả, để họ cộng tác với Ngài trong sứ vụ thiêng liêng.

Sứ vụ của Amos là bênh vực người yếu thế, bằng việc tố cáo sự lũng đoạn của quyền bính chính trị và nạn bất công xã hội lan tràn trong vương quốc Israel phía Bắc. Sứ vụ của mười hai Tông Đồ và thánh Phaolô là rao giảng Tin Mừng cứu độ, bằng việc kêu gọi hoán cải, chữa bệnh và trừ quỷ… Đó là việc chia sẻ sứ vụ cứu độ của chính Chúa Giêsu.

Được gọi là sai đi thi hành sứ vụ thiêng liêng, các sứ giả cũng được chỉ dạy phương thế thiêng liêng để thi hành. Đó là lối sống nghèo khó và thái độ khiêm hạ. Nghèo khó để không cậy dựa vào sức riêng bản thân, nhưng khiêm hạ tựa nương vào ơn thiêng và sự giàu có khôn lường của Thiên Chúa.

Ơn gọi thiêng liêng cho sứ vụ thiêng liêng rất cần đến phương thế thiêng liêng. Đó là bài học cho mọi sứ giả Tin Mừng trong thế giới hôm nay, dù sống ơn gọi nào. Là Kitô hữu nghĩa là được tháp nhập vào mầu nhiệm Đức Kitô, để từng bước nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong suy nghĩ, tình cảm và hành vi. Đó là nẻo đường duy nhất để làm chứng cho Tin Mừng. Không tự tôn, cũng chẳng tự ti, chúng ta tiến bước theo ơn gọi trong sự bấp bênh của cuộc đời và mong manh của phận mình, đổi thay của lòng người, nhưng nhất là sự phong phú của ân sủng Chúa. Ý thức điều đó, chúng ta cử hành Thánh Thể hôm nay với lòng sốt mến, kết hợp sâu thẳm với Đức Kitô, để Ngài đến, ở lại, dạy bảo, đỡ nâng mọi tư tưởng, tình cảm, lời nói và việc làm của chúng ta. Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam