20/09/2024

Thứ Năm 11.07.2024
Chỉ Thị Của Chúa

Thứ Năm Tuần XIV – Mùa Thường Niên

Thánh Bênêđictô, viện phụ – Lễ nhớ

Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9 • Tv 79,2ac và 3b.15-16 (Đ. c.4b) • Mt 10,7-15

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. 9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng. 10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

11 “Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. 13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. 14 Nếu người ta không đón tiếp và không nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. 15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chỉ Thị Của Chúa

Môn đệ trung tín là người sẽ ghi nhớ và làm theo lời thầy truyền lại. Trước khi sai các môn đệ đi thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu ra chỉ thị cho họ với các điều sau: 1. Nôi dung rao giảng: Nước Trời đã đến gần với các phép lạ kèm theo: người đau yếu được chữa lành, kẻ chết sống lại, ma quỷ bị xua đuổi; 2. Thái độ với bản thân: biết cho đi, không tích góp cho mình: đừng kiếm tiền hay vàng bạc, đừng mang bao bị cũng không cần phải đi dép; 3. Thái độ với người khác: mang đến bình an cho người xứng nhận bình an.

Khi sai môn đệ ra đi với những chỉ thị trên, Chúa Giêsu đã không để họ phải thiếu thốn cả về năng quyền siêu nhiên lẫn lương thực hàng ngày: “Vì thợ thì đáng được nuôi ăn”.

Nếu ta đặt đời sống của mình trước các chỉ thị của Chúa, có lẽ chúng ta nhiều khi không có cả ba tiêu chuẩn trên. Khi truyền thông đưa tin cách công khai về lối sống “vua chúa – quan quyền” của một số mục tử (cả giáo dân cũng mắc phải), là lúc cần phải đặt lại vấn đề căn tính người môn đệ Chúa, đồng thời nhờ có Lời Chúa ở giữa cuộc đời để từng người chúng ta soi xét xem mình đang hiện thực hóa Lời Chúa như thể nào.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Tôi có làm theo chỉ thị của Chúa khi lên đường rao giảng Tin Mừng hay tôi đang làm theo những điều tôi muốn. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam