08/09/2024

Nước kênh ở Cà Mau bất ngờ chuyển sang màu đỏ

Nước kênh ở Cà Mau bất ngờ chuyển sang màu đỏ lạ thường khiến nhiều người dân lo lắng, bất an.

Đoạn kênh dài hàng trăm mét chuyển sang màu đỏ bất thường làm người dân hoang mang - Ảnh: THANH HUYỀN
Đoạn kênh dài hàng trăm mét chuyển sang màu đỏ bất thường làm người dân hoang mang – Ảnh: THANH HUYỀN

Ngày 7-7, người dân ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau lo lắng khi nước tuyến kênh Nàng Âm đi qua địa bàn bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ.

Nước tuyến kênh Nàng Âm chuyển sang màu đỏ đậm giống như màu đỏ nước sơn xảy ra từ sáng nay.

Nguồn nước đỏ rò rỉ ra từ một số ống ngầm đặt xung quanh cống Nàng Âm và lan ra làm cho tuyến kênh màu đỏ.

Ông Nguyễn Văn Quân (ngụ ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) cho biết thỉnh thoảng ông vẫn bắt gặp nước tuyến kênh có màu đỏ, nhưng lần này màu đậm hơn và lan sâu vào trong tuyến kênh.

“Ở xung quanh đây có rất nhiều nhà máy chế biến thủy sản, bột cá, chế biến đầu vỏ tôm; sản xuất vật liệu xây dựng, nước sơn… Mình biết là có nhà máy xả thải nhưng không biết chính xác nhà máy nào. Nước đỏ thấy sợ luôn, muốn đặt lú, giăng lưới kiếm con cá dưới kênh ăn cũng không dám, nói chi đến việc lấy nước vào nuôi tôm”, ông Quân nói.

Ông Nguyễn Văn Tâm (sống ven tuyến kênh) cho biết người dân sống khu vực này đa phần nuôi tôm quảng canh, lấy nguồn nước chủ yếu từ tuyến kênh rạch.

“Nguồn nước tuyến kênh này thường xuyên có màu lạ, ô nhiễm nên rất khó lấy vào, dẫn đến tôm nuôi không đạt hiệu quả. Tôm, cá dưới kênh cũng ngày càng ít. Không chỉ có màu, nước kênh còn bốc mùi hôi thối”, ông Tâm lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Ngói ngụ cùng ấp cho biết điều lo lắng sản xuất là một, còn lo lắng cho sức khỏe là mười. Mình người lớn còn có thể chịu được, còn trẻ em và người già hít hoài chắc sinh bệnh.

“Mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, để người dân an tâm làm ăn, sinh sống”, chị Ngói kiến nghị.

Ông Trần Thanh Tiệp – trưởng ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân – cho biết các nhà máy sản xuất trong khu vực đã có ký kết biên bản với chính quyền địa phương không xả nước thải ra môi trường, nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy nguồn nước bị ô nhiễm.

“Địa phương đã có phản ánh đến xã về việc nước kênh đổi màu đỏ lạ thường và đang đợi ý kiến chỉ đạo xử lý từ trên”, ông Tiệp cho biết.

Liên hệ với một lãnh đạo UBND xã Lương Thế Trân, vị này cho biết xã đã nắm tình hình và đang phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

THANH HUYỀN

Nguồn: tuoitre.vn