20/09/2024

Thứ Tư 05.06.2024
Thiên Chúa Là Của Kẻ Sống

Thứ Tư Tuần IX – Mùa Thường Niên

Thánh Bônifatiô, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

Tm 1,1-3.6-12 • Tv 122,1-2a.2bcd (Đ. c.1a) •Mc 12,18-27

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 02 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

18 Khi ấy, có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người: 19 “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ goá mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.” 20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không có con nối dòng. 21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không có con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. 22 Cả bảy người đều không có con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. 23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì cả bảy người đều đã lấy bà làm vợ.”

24 Đức Giê-su nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: ‘Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp’. 27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Chúa Là Của Kẻ Sống

Hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta sự thật về thế giới của kẻ sống lại trong Nước Thiên Chúa. Giữa thế giới vật chất mà chúng ta đang sống, chúng ta cần nhiều thứ, trong đó lấy vợ gả chồng, sinh con nối dòng là những việc cần và quan trọng. Dù vậy, nó là thế giới hữu hạn của vật chất. Ngược lại, trong thế giới của Thiên Chúa, sự sống là Thần Khí “Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì” (Ga 6,63), người ta sẽ sống như các thiên thần. Người ta sẽ có Thiên Chúa là niềm hạnh phúc viên mãn tròn đầy và tuyệt đối, không cần một tình yêu nào khác để bù vào chỗ khuyết. Vì vậy, việc lập gia đình, sinh con là không cần thiết, các hoạt động xã hội sẽ không tồn tại. Sai lầm của những người theo duy vật, không tin có sự sống lại, là dùng thế giới này để lập luận cho thế giới của Thiên Chúa. Chúa Giêsu khẳng định họ chẳng hiểu Kinh Thánh và quyền năng của Thiên Chúa. Khi khẳng định như vậy, Người phủ nhận mọi quan điềm về sự sống mai sau là sự kéo dài của thế giới vật chất hôm nay. Vì thế, người Công giáo sẽ không đốt các loại vàng mã cho những người đã khuất, không gọi ông bà tổ tiên về để ăn đồ cúng.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Làm việc hy sinh trong ngày để cầu nguyện cho các linh hồn. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam