20/09/2024

Thứ Hai 03.06.2024
Cảnh Giác Với Lòng Trí Gian Ác Trong Ta

Thứ Hai Tuần IX – Mùa Thường Niên

Thánh Carôlô Lwanga và các bạn, tử đạo – Lễ nhớ

2 Pr 1,2-7 • Tv 90,1-2.14-15ab.15cd-16 (Đ. x. c.2b) • Mc 12,1-12

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN IX THƯỜNG NIÊN – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục. Người nói: “Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 2 Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. 3 Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. 4 Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. 5 Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. 6 Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: ‘Chúng sẽ nể con ta.’ 7 Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.’ 8 Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. 9 Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. 10 Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 11 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!”

12 Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cảnh Giác Với Lòng Trí Gian Ác Trong Ta

Theo Kinh Thánh, sau khi con người phạm tội thì đất đai trổ sinh gai góc cho họ, họ phải đổ mồ hôi mới có bánh ăn (St 3,28-19), nên “tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết” (Rm 5,12). Tội lỗi làm con người thảm sát lẫn nhau mà phi vụ đầu tiên trong Kinh Thánh là Cain giết Abel, em ruột của mình vì lòng ghen ghét. Khi anh em ruột còn giết nhau thì thiên hạ trở nên điên loạn. Chúa Giêsu trong Phúc Âm đề cập đến những người tá điền điên cuồng vì lòng trí chứa đầy thù ghét, họ giết người và cướp của, không phải một người mà là nhiều người, không phải giết rồi hối hận nhưng là thách thức cả ông chủ. Chúng ta hôm nay vẫn đang sống trong thế giới đó, nơi có cướp, giết, thách thức Thiên Chúa. Tuy nhiên, cần phải ý tức rõ là sự sống của chúng ta có giới hạn và nó không thuộc về chúng ta. Có Đấng thấu suốt mọi sự và là Đấng quyền năng nắm giữ mạng sống. Đấng có thể ném cả thân xác và linh hồn chúng ta vào hỏa ngục. Vì thế, hành xử vô đạo với người, đối với trời là hành động tự tiêu diệt bản thân. Xin Chúa cho chúng con được biết Chúa mà sống cho phải đạo.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Dâng một việc hy sinh cụ thể với ý chỉ cầu nguyện cho việc bảo vệ sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam