27/07/2024

Phái đoàn Giám mục Pháp thăm và hỗ trợ Giáo hội Madagascar

Phái đoàn Giám mục Pháp thăm và hỗ trợ Giáo hội Madagascar

Theo lời mời của Đức cha Marie Fabien Raharilamboniaina, Giám mục Morondava và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Madagascar, từ ngày 08 đến 12/5, phái đoàn Hội đồng Giám mục Pháp do Đức Tổng Giám mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp dẫn đầu, đã đến thăm Madagascar để thể hiện sự hỗ trợ dành cho người dân Madagascar và tăng cường sự hợp tác giữa các tín hữu Công giáo của hai nước.

Một nhà thờ ở Madagascar

Một nhà thờ ở Madagascar 

Cuộc viếng thăm cũng là dịp các Giám mục của đảo Thái Bình Dương tập trung cho phiên họp toàn thể, dịp kỷ niệm 35 năm cuộc viếng thăm của Thánh Gioan Phaolô II đến Madagascar và 5 năm chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Điều có ý nghĩa đặc biệt của cuộc gặp gỡ là Thánh lễ tấn phong giám mục cho Cha Jean Claude Rakotoarisoa, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám mục của Miarinarivo cách đây hai tháng. Thánh lễ diễn ra vào ngày 11/5 với sự tham dự của nhiều giám mục trên đảo cũng như Đức cha Tomasz Grysa, Sứ thần Toà Thánh tại Madagascar, Seychelles và Mauritius.

Đức Tổng Giám mục nhận xét Giáo hội Madagascar là một Giáo hội trẻ, vì các giáo phận được thành lập chủ yếu trong 50 năm qua, nhưng trên hết có nhiều người trẻ, cùng với số ơn gọi linh mục và tu sĩ không ngừng gia tăng. Ngài nhấn mạnh: “Trong lúc viếng thăm, chúng tôi nhận thấy các tổ chức Giáo hội cung cấp các dịch vụ mà chính quyền dân sự không thể đảm bảo, như mục vụ nhà tù và cung cấp các bữa ăn cho tù nhân.”

Trong nhiều năm, Giáo hội Pháp và Madagascar đã thiết lập mối quan hệ cộng tác chặt chẽ. Theo một phúc trình được công bố năm nay, số linh mục diện Hồng ân Đức tin (Fidei Donum) của Madagascar ở Pháp là 156. Đây là quốc gia có số linh mục phục vụ tại Pháp nhiều thứ hai sau Congo. Ba mươi bốn giáo phận trong số 72 giáo phận tham gia cuộc khảo sát có ít nhất một linh mục truyền giáo đến từ Madagascar. Cộng đồng người Madagascar ở Pháp có khoảng 140.000 người, là cộng đồng người châu Phi cận Sahara đầu tiên ở nước này.

Các nhà truyền giáo người Pháp đầu tiên đến Madagascar thuộc Tu hội Thánh Vinh Sơn vào giữa thế kỷ 17, nhưng đạo Công giáo chỉ bén rễ trên đảo từ cuối thế kỷ 19. Mối quan hệ giữa các Giáo hội ở Madagascar và Pháp đã gắn bó chặt chẽ với lịch sử và trao đổi văn hoá giữa hai nước. Năm 1896, Madagascar trở thành thuộc địa của Pháp và năm 1960 hòn đảo này giành được độc lập.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-05/phai-doan-giam-muc-phap-tham-madagascar.html