27/07/2024

Giáo hội Mexico cử hành Thánh lễ với các bà mẹ có con mất tích

Giáo hội Mexico cử hành Thánh lễ với các bà mẹ có con mất tích

Ngày 10/5/2024, Đức cha Francisco Javier Acero Pérez, Giám mục phụ tá của Mexico City, đã cử hành Ngày của Mẹ tại Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico cùng với các bà mẹ có con bị mất tích. Đức cha nói với các bà mẹ này: “Chúng tôi ở đây với chị em.”

Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico

Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico (Caroline Dreier)

Theo trang web của Bộ Nội vụ Mexico, từ ngày 31/12/1952 đến ngày 13/5/2024, có 115.984 người mất tích và chưa tìm thấy. Chỉ trong nhiệm kỳ sáu năm của Tổng thống López Obrador, bắt đầu vào ngày 1/12/2018, đã có 50.665 người mất tích.

“Những bà mẹ tìm kiếm” là nhóm người thân của những người mất tích và nạn nhân bạo lực. Họ tổ chức thành nhóm bởi vì chính quyền thiếu sự ứng phó và hành động không hiệu quả. Họ lùng sục những khu vực nguy hiểm như bãi rác, ngôi mộ bí mật và thậm chí cả các địa điểm mại dâm để tìm kiếm manh mối có thể dẫn đến tung tích của những người thân yêu của họ.

Mong muốn một xã hội không còn ai bị mất tích

Trong bài giảng, Đức cha Acero đã cảm ơn “tất cả các bà mẹ vì cuộc đấu tranh hàng ngày của họ vì hoà bình” và nhìn nhận “chứng từ đấu tranh, sự kiên trì, những giọt nước mắt của họ và trên hết là mong muốn tìm kiếm công lý của họ”. Ngài nói: “Hôm nay, cùng với con cái của các chị em, chúng ta đòi hỏi công lý cho họ và chúng tôi cùng cầu nguyện với các chị em.”

Đức cha Acero cũng bày tỏ mong muốn về một xã hội “với công lý và tình yêu thương vì lợi ích chung, vì sự thật”, trong đó họ có thể tuyên bố rằng “không còn người nào mất tích nữa”. Ngài cũng kêu gọi chính quyền “đảm bảo quyền lợi của phụ nữ, ngăn chặn mọi loại bạo lực chống lại họ”, đặc biệt là trong “môi trường đáng lo ngại mà chúng ta đang trải qua ở Mexico”.

“Ở đâu không có Nhà nước, ở đó có Giáo hội, ở đâu có Nhà nước, Giáo hội cũng đồng hành”

Trong cuộc họp báo trước Thánh lễ, Đức cha Acero, cùng với ba bà mẹ đang tìm con mất tích, đã bày tỏ tình liên đới và sự sẵn lòng của Giáo hội Công giáo để hoà giải với chính quyền.

Đức cha nói: “Nếu chúng tôi phải cùng với các phụ nữ ngồi xuống để hoà giải, chúng tôi sẽ cùng họ hòa giải và ngồi xuống với bất kỳ ai là tổng thống. Nhưng chúng tôi đã ở đây được gần sáu năm và đó là một sự tức giận được kiềm chế vì Nhà nước đã để họ đơn độc.” Ngài nói tiếp: “Ở đâu không có Nhà nước, ở đó có Giáo hội, ở đâu có Nhà nước, Giáo hội cũng đồng hành.” (ACI Prensa 13/05/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-05/giao-hoi-mexico-thanh-le-voi-cac-ba-me-co-con-bi-mat-tich.html