19/09/2024

Thứ Năm 02.05.2024
Không Kỳ Thị Giữa Những Người Tin Chúa

Thứ Năm Tuần V – Mùa Phục Sinh

Thánh Athanasiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Cv 15,7-21 • Tv 95,1-2a.2b-3.10 (Đ. x. c.3) • Ga 15,9-11

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 19 tháng năm 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

9 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Không Kỳ Thị Giữa Những Người Tin Chúa

Hôm nay, phụng vụ Lời Chúa nhấn mạnh đến niềm vui và ân sủng mà Thiên Chúa ban cho mọi người được quy tụ trong Thiên Chúa ngang qua Hội Thánh do Đức Giêsu Kitô thiết lập, không còn phân biệt gốc tích, văn hóa và ngôn ngữ. Thực tại làm nhiều người không hiểu và đã sinh ra kỳ thị trong cộng đoàn Hội Thánh tiên khởi liên quan đến dân ngoại. Phêrô, trong Bài đọc 1, khẳng định ngài được chọn cũng để các dân ngoại nghe theo lời Tin Mừng từ miệng ngài mà tin theo Chúa; Thánh Thần được ban cho dân ngoại gia nhập Hội Thánh, cũng giống như Thánh Thần đã ban cho các môn đệ thân cận của Đức Giêsu. Phaolô và Baraba trình bày Thiên Chúa yêu dân ngoại khi thực hiện những điềm thiêng dấu lạ giữa họ. Vậy, bởi đâu sự kỳ thị chiêm tâm trí người môn đệ Chúa? Thưa, bởi họ quên điều chính mà bận tâm đến những điều phụ. Điều chính là ân sủng của Thiên Chúa được ban qua Đức Kitô để mọi người được ơn cứu độ, điều phụ là những thực tại trần thế. Khi thực hiện sứ vụ tông đồ, chúng ta tìm cách mở rộng nước Thiên Chúa, đưa Chúa đến cho “dân ngoại”. Điều này đòi buộc ta ở lại trong điều chính là tình yêu của Chúa, chứ không tìm sự khác biệt để so đo hoặc kỳ thị. Chỉ có vậy, niềm vui của chúng ta và của anh em vừa biết Chúa mới trở nên trọn vẹn.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Xin Chúa cho ta sống tâm tình biết ơn vì anh chị em của ta, nhờ ơn Chúa mà họ phát triển những khả năng riêng của mình để phục vụ Giáo hội và xã hội.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam