ĐTC phê chuẩn sắc lệnh phong thánh cho 1 người Ý và phong chân phước cho 2 người Tây Ban Nha

ĐTC phê chuẩn sắc lệnh phong thánh cho 1 người Ý và phong chân phước cho 2 người Tây Ban Nha

Ngày 13/4/2024, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, Bộ Phong Thánh đã công bố các sắc lệnh liên quan đến việc phong thánh cho Chân phước Elena Guerra, phong chân phước cho một linh mục và một giáo dân người Tây Ban Nha, và một nữ tu người Ý sẽ trở thành đấng đáng kính.

2023.07..05 Croce simbolo del martirio

Đầu tiên là Chân phước Elena Guerra. Vị sắp được phong thánh Guerra người Ý, sinh năm 1835 và qua đời năm 1914. Sinh ra trong một gia đình quý tộc, thừa hưởng nền giáo dục Kitô, từ khi còn trẻ Guerra đã có sự quan tâm đến cộng đồng, giúp đỡ Hiệp hội “Khu vườn nhỏ của Đức Maria” và “Tình bạn thiêng thiêng” chuyên hỗ trợ các phụ nữ trẻ. Được truyền cảm hứng bởi Đức Giáo hoàng Piô IX trong một lần gặp gỡ tại Roma, Guerra đã quyết định bước vào đời sống tu trì mặc dù bị gia đình phản đối. Từ đó, Dòng Hiến sĩ Chúa Thánh Thần được thành lập và sau này được biết đến với tên gọi “Các nữ tu Thánh Zita” do Chân phước sáng lập vào năm 1882, với sứ vụ giáo dục văn hoá và tôn giáo cho giới trẻ. Những năm cuối đời của Chân phước được đánh dấu bằng những hiểu lầm từ phía các chị em về quản lý kém đến nỗi Chân phước đã phải quyết định rời bỏ nhiệm vụ bề trên. Năm 1959, Thánh Gioan XXIII đã tuyên phong Chân phước cho vị sáng lập “Các nữ tu Thánh Zita”.

Sắc lệnh của Bộ Phong Thánh được Đức Thánh Cha chấp thuận cũng liên quan đến hai vị Chân phước tương lai của Tây Ban Nha. Cũng giống như nhiều người trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha, hai vị đã được phúc tử đạo vì đã công khai đối diện với sự căm thù chống Kitô giáo cũng như cuộc bách hại của lực lượng dân quân phe cộng hoà. Vị sẽ được phong Chân phước đầu tiên là cha Gaetano Clausellas Ballvé. Là tuyên uý cho một trung tâm người già, cha bị bắt vào ngày 14/8/1936 và ngày hôm sau bị bắn vào lưng. Vị thứ hai là ông Antonio Tort Reixachs. Giáo dân này là người cha của một gia đình với 11 người con, có lòng sùng kính Thánh Thể và yên mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Do che chở các tu sĩ trong nhà, vị Chân phước tương lai đã bị tra tấn và bị bắn chết vào ngày 04/12/1936.

Sắc lệnh còn công nhận các nhân đức anh hùng của vị tôi tớ Chúa Teresa Lanfranco, qua đời tại Roma vào năm 1989, ở tuổi 69. Năm 1937, Lanfranco gặp Chân phước Elisa Martinez và gia nhập dòng do Chân phước vừa sáng lập, dấn thân cho sứ vụ tông đồ ở giáo xứ và đào tạo các thiếu nữ do Chân phước quy tụ. Đấng Đáng kính tương lai là người được biết đến với sự kiên nhẫn hoà giải những bất đồng giữa mọi người, yêu mến Đức Mẹ và Thánh Giuse cách đặc biệt.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-04/dtc-sac-lenh-phong-thanh-1-y-chan-phuoc-2-tay-ban-nha.html